ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปปท.เข้าตรวจสอบที่จังหวัดปัตตานี เจอข้อมูลทุจริตเงินคนจนเกือบทุกอำเภอ

#ปปท.เข้าตรวจสอบที่จังหวัดปัตตานี เจอข้อมูลทุจริตเงินคนจนเกือบทุกอำเภอ

22 March 2018
636   0

22 มี.ค. – ความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินคนจนที่จังหวัดปัตตานีล่าสุด นางซีตีรอกีเยาะ เจะมะ อายุ 63 ปี มีอาชีพเด็ดหัวกุ้งแห้งในบ้าน เก่าๆชั้นเดียว ออกมาโวยวายให้ข้อมูล หลังจากที่เห็นเจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 9 สงขลา ได้เดินทางมาตรวจข้อเท็จจริงในการเบิกจ่ายและการมอบโครงการซ่อมแซมบ้านเรือนราษฏรที่ยากจนและด้อยโอกาส

ซึ่งนางซึตีรอกีเยาะ บอกว่า เจ้าหน้าที่ หลายภาคส่วน มาทุกปี และมา สำรวจ ที่จำได้มา 5 ปีติดต่อกันแล้ว และที่ผ่านมาส่วนใหญ่ก็นำของบางส่วนมาให้ที่บ้านแต่ไม่ครบจำนวนหรือพอจะสร้างบ้านได้เพราะเราเองก็ไม่มีเงินอย่างไรก็ตามหากมีการสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือไม่ต้องการให้ช่วยเหลือเรื่องที่พักอาศัยแต่อยากได้เรือประมงเพื่อนำมาใช้ประกอบอาชีพทำมาหากินดีกว่าผู้สื่อข่าวรายงานว่านี่คืออีก รายหนึ่ง ที่มี จนท.มาสำรวจขอรายชื่อเพื่อเข้าโครงการซ่อมแซมบ้านเรือนราษฏรที่ยากจนและด้อยโอกาส ที่มีสภาพบ้านเก่าชั้นเดียว น่าเห็นใจกับคนจนเหล่านี้ ขณะที่ จนท.จังหวัดและอำเภอ เข้ามาสำรวจหาข้อมูล ส่วนหน่วยงานที่นำสิ่งของมาให้ไม่ได้นำมาให้ และมาให้ของก็ไม่ครบ ขณะเดียวกันพึ่งนำมาให้ หลังที่เป็นข่าว

นอกจากนั้น จนท. ปทท.เขต 9 สงขลา เดินทางไปตรวจสอบที่บ้าน ม.4 ต.รูสะมีแล อ.เมือง จ.ปัตตานี รวมทั้งบริเวณ ถนนโรงอ่างในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี พบว่าเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง ปี 2560 ให้เพียง 2 พันบาท ไม่ครบตามจำนวน และหลังเป็นข่าว ได้มี เจ้าหน้าที่นำมาให้ และให้บอกว่าให้ครบ และมีการปลอมแปลงเอกสาร และลายเซ็น ซึ่งมีลักษณะเหมือนกันหลายอำเภอที่ตรวจพบ นอกจากนั้นยังพบว่า โครงการซ่อมแซมบ้านเรือนราษฏรที่ยากจนและด้อยโอกาส นั้นมี จนท.มาสำรวจ และไม่ได้มอบวัสดุการสร้างบ้าน บางแห่งพอเป้นข่าวก็นำวัสดุมาตั้งกองหน้าบ้าน และการช่วยเหลือไม่ครบ 2 หมื่นบาท

บัณฑิตอาสา คนหนึ่ง บอกว่า ในการสำรวจมีการนำรายชื่อของชาวบ้านที่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือไปจริงแต่ความช่วยเหลือที่มอบให้นั้นไม่ตรงตามวัตถุประสงค์เช่นบางรายต้องการทรายเพื่อก่อสร้างบ้านแต่กลับได้กระเบื้องแทน อย่างไรก็ตาม โครงการซ่อมแซมบ้าน มีการดำเนินการแล้ว 374 หลังยังเหลืออีก 275 หลัง พอมีข่าวการตรวจสอบก็พบว่ามีการเร่งส่งวัสดุอุปกรณ์ไปกองไว้หน้าบ้าน โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่มีการสุ่มตรวจรายอำเภอพบว่าทุกอำเภอมีการทุจริตในลักษณะเดียวกันทั้งหมด

สำหรับจ.ปัตตานีมี 12 อำเภอ 649 หมู่บ้าน มี “นิคมสร้างตนเองโคกโพธิ์” รับผิดชอบ แบ่งเป็น อ.สายบุรี 64 หลัง อ.หนองจิก 75 หลัง อ.ยะรัง 71 หลัง อ.มายอ 59 หลัง อ.โคกโพธิ์ 82 หลัง อ.กะพ้อ 27 หลัง อ.ไม้แก่น 17 หลัง อ.เมือง 81 หลัง อ.ยะหริ่ง 81 หลัง อ.ปะนาเระ 48 หลัง อ.แม่ลาน 22 หลัง อ.ทุ่งยางแดง 22 หลังจ.ยะลา 8 อำเภอ 390 หมู่บ้าน

Cr.nationtv

สำนักข่าววิหคนิวส์