ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปธ.กกต.คุยนอกรอบ”อภิสิทธิ์-ภูมิธรรม”ปมยืนยันสมาชิก

#ปธ.กกต.คุยนอกรอบ”อภิสิทธิ์-ภูมิธรรม”ปมยืนยันสมาชิก

28 March 2018
653   0


28 มี.ค.61 ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติของพรรคการเมือง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.พร้อมด้วย นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศ , นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต. , นายประวิช รัตนเพียร กกต. , พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง และนายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.ได้หารือเป็นการนอกรอบกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

โดย นายอภิสิทธิ์ ได้ถามถึงปัญหาการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมือง ทั้งเรื่องการยืนยันสมาชิกภาพ และการจ่ายเงินค่าสมาชิก ตามมาตรา 140 และ 141 ซึ่งยังมีข้อสงสัยว่า หากมีการยืนยันสมาชิกภายในวันที่ 30 เม.ย.แต่สมาชิกดังกล่าวยังไม่จ่ายเงินค่าสมาชิก จะถือว่ายังเป็นสมาชิกพรรคอยู่หรือไม่ ทั้งนี้ ตามมาตรา 141 กำนหดให้สมาชิกพรรคเดิมไม่ต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งเป็นการล้อมาจากกฎหมายพรรคการเมืองปี 2550

ดังนั้น หากให้เป็นไปตามกฎหมาย จะต้องแก้ประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 เพราะทุกอย่างต้องตีความตามกฎหมาย จะไปถาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หรือใครไม่ได้ เพราะไม่มีใครที่ใหญ่กว่ากฎหมาย ซึ่งในวันนี้อยากให้มีการหาข้อยุติในเรื่องนี้ให้ได้ก่อน หรืออย่างน้อยก็เปิดช่องให้พรรคสามารถยืนยันสมาชิกพรรคให้ได้ก่อน ส่วนความเป็นสมาชิกค่อยไปตีความในศาลอีกชั้น

ด้าน นายศุภชัย กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการชี้แจงตามคำสั่ง คสช.และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพียงเท่านั้น เพราะฝ่าย กกต.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์