ข่าวประจำวัน » ปท.ส่อวุ่น ! สหพันธ์ขนส่งขู่หยุดวิ่ง โวยน้ำมันแพง ไม่ตรงปกที่หาเสียง

ปท.ส่อวุ่น ! สหพันธ์ขนส่งขู่หยุดวิ่ง โวยน้ำมันแพง ไม่ตรงปกที่หาเสียง

11 May 2024
525   0

สหพันธ์ขนส่ง ขู่หยุดวิ่ง หากรัฐบาลไม่แก้ปัญหาราคาดีเซล ชี้วิ่งไปก็ขาดทุน เผย ทำหนังสือเพื่อขอพบนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับ

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 15 พ.ค. สหพันธ์จะมีการประชุมสมาชิก เพื่อประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลวางกรอบเพดานไว้ 33 บาทต่อลิตร เพื่อกำหนดท่าทีต่อไป

หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้ทยอยปรับราคาขึ้นครั้งละ 50 สตางค์ต่อลิตร ล่าสุดอยู่ที่ 31.44 บาทต่อลิตร ถือว่าเกินจากที่รับได้ 30 บาทต่อลิตร ขณะที่สหพันธ์ยังตรึงค่าขนส่งให้กับซัพพลายเออร์ ยังไม่มีการปรับขึ้นแต่อย่างใดในช่วงที่ผ่านมา

นายอภิชาติ กล่าวว่า ตามข้อตกลงหากราคาน้ำมันดีเซลขึ้นทุก 1 บาท จะต้องปรับค่าขนส่ง 3% ดังนั้นถ้าหากราคาดีเซลขยับไปถึง 33 บาทต่อลิตร เท่ากับต้องปรับค่าขนส่งขึ้น 9% แต่สหพันธ์ไม่สามารถปรับขึ้นได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี และอยากจะช่วยเหลือผู้ผลิตที่เป็นลูกค้าลดภาระต้นทุน เพราะหากปรับขึ้นราคาสินค้าขยับตามอย่างแน่นอน

เราได้ทำหนังสือเพื่อขอพบนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการตอบรับว่าจะเป็นวันไหน ซึ่งวันที่ 15 พ.ค. ในการประชุม เรากำหนดเดดไลน์ว่ารอได้ถึงวันไหน หากนายกรัฐมนตรีไม่ให้เข้าพบ เราจะรวมตัวกันไปพบที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้ รัฐบาลต้องมีแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน ถ้ายังไม่มีสัญญาณอะไรคงต้องหยุดวิ่ง เพราะวิ่งไปก็ขาดทุน