ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปฏิเสธขอลี้ภัย ! แกนนำม๊อบฮ่องกงเงิบ เจอสหรัฐลอยแพ

#ปฏิเสธขอลี้ภัย ! แกนนำม๊อบฮ่องกงเงิบ เจอสหรัฐลอยแพ

28 October 2020
864   0

วันนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงจำนวน 4 คน ได้เข้าไปในสถานกงสุลสหรัฐในวันนี้ (28 ต.ค.) เพื่อขอสิทธิเป็นผู้ลี้ภัย
.
โดยทาง “เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์” ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่ ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ทั้ง 4 วิ่งอยู่บนถนนการ์เด้น โรด และต่อมาได้สนทนากับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้านหน้า กงสุลสหรัฐฯ ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ภายในอาคาร
.
โดยแหล่งข่าวระบุว่า ทั้ง 4 คน ได้เข้าไปเจรจา เพื่อขอลี้ภัยเข้าไปในสหรัฐฯ ขณะที่รายหนึ่ง มีคดีเกี่ยวข้องกับการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี ได้มีรายงานระบุว่า ทางสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธ คำขอลี้ภัยของบุคคลทั้ง 4 โดยไม่ได้มีการออกมาระบุถึงสาเหตุว่า เพราะอะไร บุคคลเหล่านี้ ถึงถูกปฏิเสธคำร้องขอ
.
ซึ่งนอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง ได้รวบตัวผู้เรียกร้องประชาธิปไตยรายอื่นๆ ได้อีก 3 รายในวันนี้ ซึ่งรวมถึงนายโทนี่ ชุง อายุ 19 ปี ขณะที่กำลังเดินทางไปยังกงสุลสหรัฐฯ เพื่อขอลี้ภัย
.
โดยทางตำรวจ ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ผู้ที่ถูกจับเป็นชาย 2 หญิง 1 อายุระหว่าง 17-21 ปี โดยทั้ง 3 มีความผิดฐานโพสต์ข้อความในโซเซียลมีเตียที่ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไสงบนับตั้งแต่เดือนก.ย. ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรา 21 ของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง อีกทั้งแถลงการณ์ ยังระบุด้วยว่า ตำรวจจะยังคงดำเนินการจับกุมกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยต่อไป
.
ทั้งนี้ กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ได้ก่อเหตุจลาจลในปีที่แล้ว โดยมีการทำลายทรัพย์สินต่างๆ ทั้งของสาธารณะ และทรัพย์สินเอกชน อีกทั้งยังมีการทำร้ายตำรวจ และวางเพลิงในสถานที่หลายแห่ง รวมถึงสถานีรถไฟไต้ดิน เพื่อประท้วง
.
ซึ่งกฎหมายความมั่นคงที่อนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้นางแคร์รี แลม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง
.
อย่างไรก็ดี นางแคร์รี แลม ยังคงดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และรัฐบาลก็ยังสามารถผลักดันกฎหมายความมั่นคงให้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา และขณะนี้มีผู้ถูกจับกุมราว 30 ราย ภายใต้กฎหมายดังกล่าว
.
รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงได้จับกุมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยจำนวนมากกว่า 10,000 ราย นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว (2562) โดยในจำนวนนี้ 2,266 ราย ได้ถูกตั้งข้อหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

——————————-
แหล่งข่าว

https://www.theguardian.com/world/2020/oct/27/hong-kong-activist-detained-while-attempting-to-seek-asylum-at-us-consulate

https://asia.nikkei.com/Spotlight/Hong-Kong-protests/Hong-Kong-asylum-seekers-turned-away-by-US-consulate

https://www.thansettakij.com/content/world/454518
——————————-