ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปฏิรูปซาอุ! พัฒนาเศรษฐกิจ เดินหน้าจัดการทุจริตในประเทศอย่างจริงจัง 

#ปฏิรูปซาอุ! พัฒนาเศรษฐกิจ เดินหน้าจัดการทุจริตในประเทศอย่างจริงจัง 

5 December 2017
1152   0

            สายตาของคนทั่วโลกต่างกำลังจับจ้องไปที่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งบรรยากาศทางการเมืองกำลังร้อนระอุ หลังจากเจ้าชาย รัฐมนตรี และนักธุรกิจนับร้อยคนถูกจับกุมและควบคุมตัวไว้ที่โรงแรมหรู ฐานมีส่วนพัวพันการคอร์รัปชัน

            bbc – มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย พระชนมายุ 32 พรรษา ทรงเดินหน้าจัดการกับผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าพัวพันการทุจริตในประเทศอย่างจริงจัง โดยเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมามีผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าคอร์รัปชันถูกนำตัวไปคุมขังไว้ที่ ริทซ์-คาร์ลตัน โรงแรมหรูในกรุงริยาด ราว 200 คน ในจำนวนนั้นมีเจ้าชายรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 11 พระองค์

           ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ต่างไปจากซีรีย์เนื้อหาหักเหลี่ยมเฉือนคมทางการเมืองเรื่อง เฮาส์ ออฟ การ์ดส ( House of Cards ) โดยนับแต่สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียทรงแต่งตั้งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชโอรสให้เป็นมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ แทนที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระราชนัดดา (หลาน) เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมานั้น ซาอุดีอาระเบียก็มีข่าวเป็นประเด็นโลกอย่างต่อเนื่อง

          มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงเป็นแกนนำผลักดันให้เกิดการปฏิรูปขึ้นในประเทศอนุรักษ์นิยมอย่างซาอุดีอาระเบีย พระองค์ทรงมีพระราชอำนาจกุมกลไกสำคัญหลายอย่างของประเทศ ทรงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มีอายุน้อยที่สุดในหมู่บรรดาชาติมหาอำนาจในภูมิภาค และยังทรงดำเนินโครงการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ทรงประกาศแนวพระราชดำริที่ต้องการทำให้ซาอุดีอาระเบียลดการพึ่งพิงรายได้จากน้ำมันลง และให้มีการยกเลิกกฎเหล็กที่ห้ามสตรีขับรถยนต์ เป็นต้น

            แต่แนวนโยบายที่ถูกนานาชาติจับตามองมากที่สุดคงหนีไม่พ้นการปราบปรามปัญหาการทุจริตที่มีมายาวนานในซาอุดีอาระเบีย แม้มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน จะทรงต้องการส่งสัญญาณให้เห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่ยอมรับได้อีกต่อไปแล้ว จะต้องมีการปฏิรูป สร้างความทันสมัย เพื่อให้ซาอุดีอาระเบียเป็นชาติที่รุ่งเรืองในศตวรรษที่ 21 แต่หลายฝ่ายกลับมองว่านี่คือความพยายามในการกำจัดคู่แข่งทางการเมืองของพระองค์ที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดขึ้นภายในประเทศ

            นอกจากนี้ แม้มกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่จะทรงมีแนวคิดแบบเสรีนิยมในประเด็นด้านสังคม แต่ทรงมีความอนุรักษ์นิยมในทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมาทรงแสดงให้เห็นแล้วว่าซาอุดีอาระเบียมีนโยบายที่แข็งกร้าวต่อชาติคู่ปรปักษ์ในภูมิภาคเช่น อิหร่าน กาตาร์ และเยเมน

สำนักข่าววิหคนิวส์