ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปชป.ไม่เรียกร้องปลดล็อกการเมือง “ชวน”บอกหากเกิดปัญหา รบ.ต้องรับผิดชอบ

#ปชป.ไม่เรียกร้องปลดล็อกการเมือง “ชวน”บอกหากเกิดปัญหา รบ.ต้องรับผิดชอบ

10 December 2017
583   0

           “ชวน” ย้ำ ปชป. หารือสมาชิกไม่ต้องเรียกร้องปลดล็อกการเมือง หวั่นชาวบ้านรำคาญ ชี้ รบ. รู้เองช้าเสียหาย ดักอย่าปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่วิจารณ์ กกต. ใหม่ – บรรยากาศการเมือง ยัน ปชต. ไม่ใช่อุปสรรคพัฒนาชาติ เป็นที่ตัวคนทำ ปชต. สะดุด

      
            Mgr – วันนี้ (10 ธ.ค.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง ว่า ผู้ใหญ่ในพรรคได้หารือกันแล้วว่าให้แจ้งสมาชิกไม่ต้องเรียกร้องเรื่องนี้ เพราะมีคนรับผิดชอบอยู่ เขาจะรู้เองว่าหากทำช้าเสียหายก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ต้องเรียกร้องเพราะชาวบ้านที่เบื่อเรื่องการเมืองจะรำคาญ เพราะรัฐบาลจะต้องพิจารณาเองว่าภายใต้เงื่อนเวลามีอะไรต้องทำ เมื่อไหร่ อย่างไร ดูให้เหมาะสม ซึ่งตามกฎหมายก็มีกรอบเวลาบังคับไว้ เช่น วันที่ 5 มกราคม 2561 ก็ต้องแจ้งฐานสมาชิกพรรคให้ กกต. รับทราบ จึงต้องถามรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร พรรคจะไม่เรียกร้องใดๆ แต่ถ้าเกิดปัญหาก็อย่าปฏิเสธความรับผิดชอบ

      
           นายชวน ปฏิเสธที่จะวิจารณ์ กกต. ชุดใหม่ โดยระบุว่า เป็นคนละรุ่น รู้จักเพียงคนเดียวที่เคยเป็นผู้ว่าฯ แต่อยากให้ดูองค์ประกอบกฎหมายว่าให้ทำอย่างไร ส่วนคุณสมบัติของแต่ละรายไม่ขอวิจารณ์ เมื่อถามว่าทุกอย่างใหม่หมดทั้ง กกต. และกฎหมายคิดว่าการเลือกตั้งจะมีปัญหาหรือไม่ นายชวน ย้อนถามกลับว่า เลือกตั้งเมื่อไหร่ พร้อมกับเลี่ยงที่จะตอบถึงบรรยากาศทางการเมือง โดยกล่าวเพียงว่า อากาศวันนี้ดี แดดร้อน และฝนไม่ตกเป็นเวลาหลายวันแล้ว หวังว่าน้ำจะไม่ท่วม

      
            นายชวน ยังกล่าวถึงวันรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นการให้ความสำคัญกับรูปแบบการปกครองระบบรัฐสภาที่ใช้กฎหมายเป็นหลัก โดยมีรัฐธรรมนูญเป็นแม่บทในการกำหนดบทบาทการคานอำนาจของแต่ละฝ่าย ซึ่งตนขอฝากไปถึงผู้ใหญ่ที่ชอบพูดว่าประชาธิปไตยเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ว่า ในความเห็นส่วนตัวที่เป็นผู้อาสาสมัครมาเป็นนักการเมืองนั้น ระบอบประชาธิไตยไม่ได้เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศแต่อุปสรรคที่แท้จริงคือตัวคน กฎหมายบ้านเมืองก็ไม่ใช่อุปสรรค รัฐธรรมนูญแต่ละฉบับมีจุดเด่นจุดด้อยของตัวเอง แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ใช่อุปสรรคที่เป็นสาระสำคัญ ที่อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ประชาธิปไตยสะดุดคือคน ตัวบุคคลที่เข้ามาทำงานไม่มีความจริงใจหรือรักประชาธิปไตยที่แท้จริง

สำนักข่าววิหคนิวส์