ข่าวประจำวัน » #ปชป.ยกคำพิพากษา !! สวนณัฐวุฒิป้ายสีมาร์คสั่งใช้กระสุนจริงชี้ชัดแดงติดอาวุธ

#ปชป.ยกคำพิพากษา !! สวนณัฐวุฒิป้ายสีมาร์คสั่งใช้กระสุนจริงชี้ชัดแดงติดอาวุธ

24 September 2017
707   0

          24 กันยายน 2560 นายราเมศ  รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่นายณัฐวุฒิ   ไสยเกื้อ แกนนำ นปช  ออกมาเรียกร้องให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช  หยิบยกคดีสลายการชุมนุม ปี 2553  มาดำเนินคดี และมีการกล่าวอ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ไม่ตรงตามความเป็นจริงนั้น

 

          นายราเมศ กล่าวว่า  ความพยายามในครั้งนี้ ของนายณัฐวุฒิ   เป็นการหวังทำลาย ใส่ร้ายกันในทางการเมือง  และเป็นความพยายามสร้างราคาให้กับตัวเองของนายณัฐวุฒิ  เพราะขณะนี้นายณัฐวุฒิรู้ว่าตนเองตกอยู่ในที่นั่งลำบาก  การเอาตัวรอดจากทุกเหตุการณ์ทำให้มิตรสหายรู้ถึงธาตุแท้
          นายราเมศ กล่าวต่อว่า คดีที่นายณัฐวุฒิ กล่าวอ้าง คือหมายคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4288-4289/2560  ฉบับลงวันที่ 26 มิถุนายน 2560 คดีที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกรัฐมนตรี   คดีนี้ศาลยกฟ้องทั้ง 3 ศาล (ศาลชั้นต้น  ศาลอุทธรณ์  ศาลฎีกา)  

          “คดีนี้ นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความของนายอภิสิทธิ์   ได้ยื่นให้มีการวินิจฉัยชี้ขาดข้อกฎหมาย  คดียังไม่มีการสืบพยาน เหตุเพราะศาลเห็นว่ามีประเด็นข้อกฎหมายที่จำต้องวินิจฉัยจึงได้มีการงดสืบพยานปรากฏตามคำพิพากษาหน้าที่  7 และศาลก็วินิจฉัยว่าคดีดังกล่าวเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช  จึงให้ยกฟ้อง  แล้วศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา ก็ยกฟ้องตามศาลชั้นต้น  คำพิพากษาศาลฎีกาหน้า 14 ระบุไว้ชัดว่าเมื่อเป็นปัญหาข้อกฎหมายศาลได้วินิจฉัยแล้วก็ไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยในข้ออื่น” นายราเมศกล่าวและว่า นี่คือความจริงตามคำพิพากษา ที่นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าศาลฎีกาชี้ว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงเป็นคำสั่งของนายอภิสิทธิ์  จึงเป็นการบิดเบือนทั้งสิ้น

           รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า  แต่คดีที่ศาลฎีกาได้วินิจฉัยไว้ชัดเจนในเรื่องข้อเท็จจริง คือ คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1699/2560 คดีที่นายอภิสิทธิ์ และ นายสุเทพ ได้ยื่นฟ้องนายธาริต  เพ็งดิษฐ์  ในความผิดตาม มาตรา 157 และ มาตรา 200 กรณีความผิดต่อหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม คดีได้มีการนำพยานเข้าสืบทั้งพยานบุคคล และพยานเอกสาร กว่า 60 ฉบับ  มีการไต่สวน  มีการสืบพยาน  มีข้อเท็จจริง ที่ได้ระบุไว้ชัดในหน้าที่ 9 ว่ามีชายชุดดำใช้อาวุธปะปนอยู่ในกลุ่ม  นปช. และซุ่มอยู่บนอาคารในบริเวณดังกล่าวด้วย  มีการยิงกันด้วยเครื่องยิง  ลูกระเบิด เอ็ม 79 จากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย  มีเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือนเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก “นี้ คือส่วนหนึ่งที่มีคำวินิจฉัยไว้ชัดว่ามีชายชุดดำที่ได้ก่อเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ”รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

           คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวอีกว่า ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1699/2560 หน้า 15 บางตอนระบุชัดเจนว่า “ มีการปะทะกัน มีการใช้อาวุธยิง ทำร้าย  เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารและผู้ร่วมชุมนุมบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก การชุมนุมของคนจำนวนมากต่อต้านรัฐบาลมีกองกำลังติดอาวุธเข้าปะทะเจ้าหน้าที่ทหารหลายครั้ง   คำสั่งของโจทก์ที่2 แต่ละฉบับเป็นการออกคำสั่งกำหนดแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารให้เป็นไปตามสถานการณ์  เช่นกำหนดให้เจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิงได้ในกรณีจำเป็นเพื่อป้องกันชีวิตตน และผู้อื่น   การกระทำของโจทก์ทั้งสองจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง อันเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของโจทก์ทั้งสอง”   จะเห็นได้ว่าคำสั่งต่างๆ เป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย

 

          นายราเมศ กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเด็นที่จะนำมาเปิดเผย  แต่จะเปิดให้นายณัฐวุฒิ รู้ทีละเรื่อง แล้วสังคมจะรู้ว่า นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ไม่ได้ทำผิดตามที่นายณัฐวุฒิได้พยายามใส่ร้ายโจมตี  

สำนักข่าววิหคนิวส์