ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บ้าไปแล้ว !! รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายยึดเงินฝากในธนาคาร หากไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 10 ปี

#บ้าไปแล้ว !! รัฐบาลเตรียมออกกฎหมายยึดเงินฝากในธนาคาร หากไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 10 ปี

28 October 2017
2309   0

กระทรวงการคลังเตรียมออกกฎหมายล้วงบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 10 ปี ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณหมื่นล้านบาท เก็บเข้าคลัง โดยทางเจ้าของเงินสามารถที่จะขอเงินคืนได้

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง สศค.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการบริหารจัดการบัญชีเงินฝาก ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวในทางธุรกรรมการเงินเป็นระยะเวลานาน ของสถาบันการเงินทั้งธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม

ซึ่งร่างกฎหมายที่จะจัดทำขึ้นนี้ ป็นการบริหารจัดการเงินในบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวเวลานาน ซึ่งเป็นหลักการสากลที่ต่างประเทศก็ทำกัน ซึ่งจากปัจจุบันจากกาาตรวจสอบพบว่า มีบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับถึงหมื่นล้านบาท

โดยทางกระทรวงการคลังจะนำเงินจำนวนทั้งหมดมาไว้ในคลัง แต่จะไม่นำเงินจำนวนนี้ไปใช้อย่างอื่น เพราะเป็นเงินฝากของประชาชนนำไปใช้ไม่ได้ แค่เอามาพักไว้เท่านั้น และเมื่อเจ้าของบัญชีมีหลักฐานมาขอคืนเงิน ก็จะส่งมอบคืนให้

สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินนั้น มีสาระสำคัญ คือ บัญชีเงินฝากที่ไม่มีการฝาก ถอน หรือ โอน เงิน ในบัญชีเงินฝาก เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ซึ่งไม่รวมถึงการได้รับดอกเบี้ยจากสถาบันการเงิน

โดยภายใน 3 เดือนก่อนวันสิ้นปี ให้สถาบันการเงินตรวจสอบข้อมูลของเจ้าของบัญชีของสถาบันการเงินที่จะครบกำหนดระยะเวลาเป็นบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหว และแจ้งให้เจ้าของบัญชีหรือทายาท เพื่อดำเนินการ ฝาก ถอน หรือ โอนเงิน หรือปิดบัญชีนั้นภายในวันสิ้นปี

Cr. ข่าวช่อง8

สำนักข่าววิหคนิวส์