ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บุกโวยสหรัฐ ! คาสถานทูต หยุดแทรกแซงไทย

#บุกโวยสหรัฐ ! คาสถานทูต หยุดแทรกแซงไทย

20 April 2021
654   0

วันนี้ (20 เม.ย. 64) บริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กลุ่ม ‘ประชาชนคนไทย’ นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย อดีตโฆษกเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา เดินทางมายื่นหนังสือถึงรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ระบุว่าเป็นการยื่น กรณีมีความพยายามเข้าแทรกแซงและบ่อนทำลายความมั่นคงในประเทศไทย

นายนิติธร กล่าวว่า ประเด็นที่มายื่นหนังสือในวันนี้เพื่อขอเรียกร้องให้มีการหยุดแทรกแซงความมั่นคงของประเทศไทย เนื่องจากทางกลุ่มพบว่ามีหลักฐานบทสนทนาระหว่างองค์กรที่รับบริจาคเงินเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองไทย กับบุคคลอักษรย่อ H จึงต้องการให้หยุดการกระทำแบบนี้ ซึ่งตนเองได้ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆ อย่างต่อเนื่อง พบว่ามีคนในสถานทูตเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงได้ออกมาเรียกร้อง

ส่วนกรณีที่มีกระแสออกมาว่าแชทดังกล่าวเป็นแชทปลอม นายนิติธร ชี้แจงว่า ส่วนนี้ตนเองไม่ทราบและไม่ยืนยันข้อเท็จจริง ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ของสถานทูตอเมริกาจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง รวมทั้งตนเองก็จะตรวจสอบด้วย ซึ่งเมื่อปรากฏข้อมูลแบบนี้ตนเองจึงมองว่าเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงจึงได้เดินทางมายื่นข้อมูลในวันนี้

อย่างไรก็ตาม นายพิชิต ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์ซึ่งบางช่วงบางตอนของแถลงการณ์ระบุว่า

ช่วงตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนคนไทย ได้ติดตามสถานการณ์ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้เห็นการล่มสลายการขัดแย้งของประชาชนในประเทศต่างๆ การเข้าครอบงำทางความคิดของประชาชน การสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจ การอ้างต้องการให้เกิดประชาธิปไตย และลดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการปฏิบัติการทั้งด้านการทูตอย่างเปิดเผย ปฏิบัติการอย่างไร้มารยาททางการทูต มีการจัดการฝ่ายองค์การพัฒนาด้านต่างๆ มีการจัดการโดยองค์กรลับบ้าง จนถึงที่สุดก็เข้าแทรกแซงด้วยกำลังทหารและอาวุธเข้าควบคุมประเทศต่างๆ ยึดทรัพยากรจนประเทศเหล่านั้นล่มสลายในที่สุด การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงที่สุดเสมือนว่าเป็นอาชญากรสงคราม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้นปรากฏข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งภาพข่าว ถ่ายทอดสดหลายเหตุการณ์ปรากฏว่าสหรัฐอเมริกามีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างสำคัญ ทั้งปรากฏการณ์เคลื่อนไหวทางการเมืองของหลากหลายกลุ่มในประเทศไทย แสดงเจตนาผ่านข้อเรียกร้องอย่างชัดเจนถึงความพยายามทำลายความมั่นคงของชาติไทย ล้มล้างสถาบันกษัตริย์อันเป็นศูนย์รวมที่รักยิ่งของไทย ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยเข้ามามีส่วนสัมพันธ์กับกลุ่มเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด อันทำให้เชื่อได้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน และมีการประสานงานเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งกรณีที่ปรากฏข่าวต่อสาธารณชนว่า นายเดวิด สเตร็คฟัสส์ และบุคคลอักษรย่อ “H” มีความสัมพันธ์กับกลุ่มเคลื่อนทางการเมืองที่มุ่งทำลายความมั่นคงของชาติไทย ทำลายสถาบันกษัตริย์ประเทศไทย ทั้งยังพบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับองค์กรที่ปฏิบัติภารกิจลับของสหรัฐอเมริกา ถ้าหากความที่กล่าวมาข้างต้นเป็นความจริง กลุ่มประชาชนคนไทยเห็นร่วมกันว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ละเมิดอธิปไตยประเทศไทยเป็นการกระทำที่ชั่วร้ายอย่างถึงที่สุดอันมิอาจยอมรับได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มอ่านแถลงการณ์ได้มีเจ้าที่ตำรวจมาขอความร่วมมือให้กลุ่มประชาชนคนไทยจัดกิจกรรมบนทางเท้าอย่างเป็นระเบียบ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจราจรด้านหน้าสถานทูต และก่อนสิ้นสุดกิจกรรมตัวแทนกลุ่มได้ร่วมกันร้องเพลงต่อหน้าสื่อมวลชนก่อนจะแยกย้ายกันกลับ