ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บุกบึดสภาสหรัฐ ! ขวางตั้ง ปธน.คนใหม่

#บุกบึดสภาสหรัฐ ! ขวางตั้ง ปธน.คนใหม่

7 January 2021
858   0

ผู้ชุมนุมสนับสนุนทรัมป์บุกยึดอาคารสภาสหรัฐฯ ค้านการรับรองโจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป

ภาพต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ตามหน้าข่าวต่างประเทศ ณ ขณะนี้ คือ ภาพโดยรอบและภายในอาคารสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ที่ผู้ชุมนุมประท้วงได้บุกยึดเพื่อกดดันให้สมาชิกสภาไม่รับรองโจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป แม้ว่าเขาจะผ่านการเลือกตั้งมาแล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว และอยู่ในขั้นตอนเปลี่ยนถ่ายอำนาจเพื่อเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้

ผู้นำโลกต่างออกมาประณามการกระทำของผู้ชุมนุมในการขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร บอริส จอห์นสัน ถึงกับออกมาพูดว่าเป็น “ฉากแห่งความอับอาย” ในสภาคองเกรส หลังจากที่ผู้ชุมนุมได้บุกเข้าไปในตัวอาคาร เจ้าหน้าที่ได้มีการอพยพสมาชิกสภา รวมถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ออกจากพื้นที่ รายงานล่าสุดพบว่า มีหญิงคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตท่ามกลางสถานการณ์วุ่นวาย ที่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนมีการใช้สเปรย์พริกไทย แก๊สน้ำตา และอาวุธปืนยิงขู่ผู้ชุมนุมที่บุกเข้ามาอีกด้วย แต่ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

เสรีภาพย่อมต้องมีขอบเขตเสมอ แม้ว่าจะไม่มีใครอยากเห็นภาพที่กำลังเกิดขึ้น แต่เพชรเชื่อว่า เราจะได้เห็นกระบวนการทางกฎหมายทำงานต่อไปหลังมีการยุติการชุมนุมค่ะ

สุดท้ายนี้ หวังว่าสถานการณ์จะผ่านไปโดยสงบ และไม่มีการสูญเสียไปมากกว่านี้ค่ะ

เพชรชมพู กิจบูรณะ
7 มกราคม 2564

ขอบคุณภาพข่าวจาก Reuters ค่ะ