เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #บึ้ม..!!อดีตนายกรัฐมนตรีกรีซได้รับบาดเจ็บสาหัส 

#บึ้ม..!!อดีตนายกรัฐมนตรีกรีซได้รับบาดเจ็บสาหัส 

26 May 2017
582   0

สำนักข่าวรอยเตอร์ :รายงานว่า เมื่อ 25 พ.ค. เกิดเหตุวางระเบิดปองร้ายนายลูคัส ปาปาเดมอส อดีตนายกรัฐมนตรีกรีซ และอดีตผู้ว่าการธนาคารกลาง ในกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ บาดเจ็บ

ผลสอบสวนเบื้องต้นพบว่า คนร้ายซุกซ่อนใส่ซองจดหมาย กระทั่งระเบิดจุดชนวนภายในรถยนต์ของนายปาปาเดมอส ทำให้อดีตนายกฯ และพนักงานขับรถส่วนตัวบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลในทันที


ก่อนหน้านี้ นายบูคัส ปาปาเดมอส  เคยย้ำ “ต้องรักษาสถานะยูโรต่อไป เพื่อความอยู่รอดของประเทศ” “การเป็นสมาชิกของเราในยูโร คือการประกันเสถียรภาพทางการเงินและการสร้างสถานะที่ถูกต้อง เพื่อสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน” “ยูโรเป็นทางเลือกเดียวของประเทศ”
ลูคัส ปาปาเดมอส (Lucas Papademos) ตั้งรัฐบาลขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2011 เพียง 4 วันหลังมีการวิวาทะในวงการเมืองอย่างเข้มข้น ปาปาเดมอสได้รับการแต่งตั้งโดยความเห็นชอบจากอดีตนายกรัฐมนตรี จอร์จ ปาปันเดรอู (George Papandreou) แห่งพรรคสังคมนิยม Pasok ขณะที่ หัวหน้าพรรค New Democracy นายแอนโทนิส ซามาราส (Antonis Samaras) ระบุ “การสนับสนุนให้มีรัฐบาลชั่วคราว ควรมีระยะเวลาไม่มากไปกว่านี้ เพื่อให้การเงินมีความแน่นอนก่อนจะมีการเลือกตั้ง”
“ความอันตรายก็คือการเปลี่ยนผ่านอำนาจของรัฐบาลอย่างแท้จริง ก่อนเลือกตั้ง รัฐบาลจะต้องทำทุกอย่างที่ถูกที่ควรในเรื่องการกู้ยืม แต่ไม่ควรสนับสนุนให้มีการปฏิรูปอย่างจริงจัง” อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจการคลังกล่าวก่อนถูกลอบสังหาร 

ส่วนสาเหตุการลอบสังหารนั้นอาจเกี่ยวข้องการการที่นายลามอส ผลักดันให้กรีซถอนตัวออกจาก EU และไม่เข้าร่วมกับนาโต้ในการต่อสู้กับรัสเซีย ในการทำสงคราม

ทีมข่าวต่างประเทศ สำนักข่าว Vihok news รายงาน