เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #บึ้มใต้อีก2!! รวม4จุดวันขึ้นศาลตาย2เจ็บ4

#บึ้มใต้อีก2!! รวม4จุดวันขึ้นศาลตาย2เจ็บ4

1 August 2017
815   0

            สถานการณ์ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กลับมาปั่นป่วนอีกครั้งในวันแรกของเดือน ส.ค.60 โดยคนร้ายลอบวางระเบิดใน 4 อำเภอของ จ.นราธิวาส และปัตตานี โดยพุ่งเป้าโจมตีไปที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง 

         สำนักข่าวอิศรา – เหตุระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.20 น. วันอังคารที่ 1 ส.ค.60 บริเวณแยกบุญยลาภ ถนนบายพาส ก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟ ห่างประมาณ 50 เมตร โดยระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นมอเตอร์ไซค์บอมบ์ ด้วยการนำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม ประกอบใส่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีน้ำเงิน ติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอม จุดชนวนด้วยระบบตั้งเวลา และหน่วงเวลาระเบิดด้วย “ไอซี ไทม์เมอร์” แรงระเบิดทำให้รถจักรยานยนต์พังยับเยิน โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากขณะเกิดเหตุไม่มีใครผ่านมา ทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ 


          หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองได้นำกำลังรุดไปตรวจสอบ และพบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยอีก 1 คันจอดอยู่ใกล้ๆ กับจุดระเบิดจุดแรก เป็นรถยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน คาดว่าวางเป็นระเบิดลูกสอง หรือ second bomb ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดตรวจที่เกิดเหตุ ทำให้ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ต้องตัดสินใจใช้ปืนแรงดันน้ำพลังสูงยิงทำลาย พบวัตถุระเบิดแบบแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบไว้ใส่กล่องเหล็ก น้ำหนัก 5 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ใต้เบาะของรถจักรยานยนต์

          สรุปว่าในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก คนร้ายวางระเบิดมอเตอร์ไซค์บอมบ์ 2 ลูก ลูกหนึ่งเกิดระเบิดขึ้น แต่อีกลูกถูกเจ้าหน้าที่ยิงทำลาย


          สอบสวนทราบว่า ช่วงเวลาประมาณ 05.10 น. ก่อนเกิดระเบิดราว 10 นาที มีชายต้องสงสัย 4 คน ขี่รถจักรยายนต์ 4 คัน มุ่งหน้ามาจากถนนบายพาส (เลี่ยงเมืองสุไหงโก-ลก) เมื่อถึงจุดที่เกิดเหตุ ชาย 2 คนได้จอดรถจักรยานยนต์ 2 คันที่ขี่มา แล้วเดินไปซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์อีก 2 คันที่ขับตามกันมาหลบหนีไป เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบที่มุ่งสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่


          ต่อมา เวลา 05.30 น. ทิ้งช่วงจากเหตุระเบิดที่สุไหงโก-ลกเพียง 10 นาที คนร้ายขว้างระเบิดใส่จุดตรวจของเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) บริเวณบ้านปูยู หมุ่ 1 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส แต่ระเบิดพลาดเป้าไปตกบริเวณด้านข้างของอาคารที่พักของ ชคต. ทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


          สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ อาสารักษาดินแดน (อส) ประจำ อ.ตากใบ จำนวน 11 นาย กำลังนอนพักอยู่ในห้องพักชั้น 2 ของอาคาร ชคต. จังหวะนั้นมีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดบริเวณด้านข้างของตัวอาคาร แล้วใช้วัตถุระเบิดชนิดไปป์บอมบ์ น้ำหนักระเบิดประมาณ 1 กิโลกรัม ขว้างใส่อาคารดังกล่าว แต่ระเบิดพลาดเป้าไปตกที่พื้น และเกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้กระจกห้องน้ำและหลังคากระเบื้องแตกละเอียด เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบเช่นกัน


          เวลา 07.00 น. ตำรวจ สภ.มายอ จ.ปัตตานี รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดถูกวางทิ้งไว้ในตลาดนัดมายอ จึงประสานชุดอีโอดีเข้าเก็บกู้และทำลายได้สำเร็จ เบื้องต้นตำรวจคาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ


          เวลา 08.50 น. ตำรวจ สภ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดดักสังหาร อส.ประจำชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ตะโละไกรทอง อ.ไม้แก่น เหตุเกิดบนถนนสาย 4136 ท้องที่บ้านบินยา หมู่ 4 ต.ตะโละไกรทอง โดยคนร้ายประกอบระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ใส่ในถังแก๊ส แล้วนำไปฝังดินริมถนน เมื่อเจ้าหน้าที่ อส.จำนวน 6 นาย ขี่รถจักรยานยนต์ 3 คันแล่นผ่านมา ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนเส้นทางเพื่อรักษาความปลอดภัยให้ครู คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดจนเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น แรงระเบิดทำให้ อส.เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย


          รายชื่อผู้เสียชีวิต ประกอบด้วย อส.ขวัญชัย ยอดเอียด เสียชีวิตคาที่ อส.มุดลิค ลาเต๊ะ อาการสาหัส ขาขาด และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ทราบชื่อคือ อส.ยาลี ดีเยาะ, อส.อับดุลรอแม นิแม, อส.บัดเดอรู ลือแมะ และ อส.อายุ โต๊ะมะ ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลไม้แก่น จ.ปัตตานี เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบ

สำนักข่าววิหคนิวส์