ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บึ้มเดือด!!!คาร์บอมบ์ถล่มคอนวอยนาโต้ ในกันดาฮาร์

#บึ้มเดือด!!!คาร์บอมบ์ถล่มคอนวอยนาโต้ ในกันดาฮาร์

3 August 2017
1130   0

2 สิงหาคม 2560                  

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากจังหวัดกัดาฮาร์ ประเทศอัฟกานิสถานว่ามือระเบิดฆ่าตัวตายคนหนึ่งใช้คาร์บอมบ์ที่บรรทุกระเบิดจำนวนมากพุ่งเข้าโจมตีคอนวอยของกองกำลังนาโต้ในจ.กันดาฮาร์ ทางใต้ของอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ โดยกองกำลังนาโต้ยอมรับ เกิดเหตุจริงและมีความสูญเสียเกิดขึ้น แต่ไม่ระบุรายละเอียด 


เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดกันดาฮาร์กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “เมื่อช่วงเวลาเที่ยง คาร์บอมบ์คันหนึ่งวิ่งเข้าโจมตีขบวนคอนวอยของกองกำลังนาโต้ในบริเวณพื้นที่ดามานของจ.กันดาฮาร์”
ด้านนาโต้ออกมายืนยันในแถลงการณ์ว่า ขบวนรถคอนวอยถูกลอบโจมตีจริง และทำให้เกิดความสูญเสียขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ไม่เปิดเผยในรายละเอียด ทั้งนี้พยานในเหตุการณ์ได้อ้างว่า พบว่ามีการนำร่างผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายออกมาจากรถคันหนึ่งในขบวน 


เจ้าของร้านขายของในพื้นที่ โมฮัมหมัด อาซิม ได้ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ผมเห็นรถของกองกำลังนาโต้เกิดไฟลุกไหม้หลังถูกโจมตี และหลังจากนั้นพบเฮลิคอปเตอร์ได้ร่อนลงจอดบริเวณนั้น และได้นำร่างผู้เสียชีวิต 3 รายออกจากรถคันหนึ่ง และบินกลับไป ซึ่งมีรถหุ้มเกราะ 3 คันอยู่ในขบวน”  
เอเอฟพีรายงานว่าได้รับแถลงการณ์แสดงความรับผิดชอบการโจมตีผ่านทางข้อความสั้นๆทางโทรศัพท์จากกลุ่มก่อการร้ายตอลิบานส่งมายังเอเอฟพี ทั้งนี้พื้นที่จ.กันดาฮาร์นั้นเป็นพื้นที่เขตอิทธิพลของกลุ่มตอลีบาน 
ทั้งนี้ในปัจจุบันมีกองกำลังนาโต้ที่ยังคงประจำอยู่ในอัฟกานิสถาน โดยเอเอฟพีชี้ว่าสำหรับสหรัฐฯมีกองกำลังทหารปฎิบัติหน้าที่อยู่ในอัฟกานิสถาน 8,400 นาย และอีก 5,000 นายมาจากกองกำลังนาโต ซึ่งในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีทหารสหรัฐฯ 1 นายถูกสังหาร และอีก 2 นายได้รับบาดเจ็บระหว่างการปะทะกับกลุ่มตอลีบานที่จ. เฮลมานด์ซึ่งมีเขตติดกับจ.กันดาฮาร์

ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์