ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บิ๊กอู๋เผย! คาดได้เสนอค่าจ้างขั้นต่ำเข้าครม. 30 ม.ค.61นี้

#บิ๊กอู๋เผย! คาดได้เสนอค่าจ้างขั้นต่ำเข้าครม. 30 ม.ค.61นี้

22 January 2018
655   0

“บิ๊กอู๋” เผยยังไม่เห็นหนังสือข้อสรุปค่าจ้างขั้นต่ำปี 61 ไม่ทันเสนอ ครม.อังคารนี้ คาดเสนอได้ในวันที่ 30 ม.ค. พร้อมรับฟังข้อเสนอ คสรท.

วันนี้ (22 ม.ค.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขณะนี้หนังสือผลการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ยังไม่ได้รับการเสนอเข้ามายังตน จึงยังไม่มีการลงนามเพื่อเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณา คาดว่าจะเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า คือวันที่ 30 ม.ค.นี้ ทั้งนี้ การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำคงไม่สามารถทำให้ทุกฝ่ายพอใจได้ทั้งหมด แต่ภาพรวมส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างของรัฐบาล ขณะเดียวกันรัฐบาลเตรียมมาตรการต่างๆ รองรับผลกระทบทั้งหมดไว้แล้ว
“ส่วนเรื่องการลดจ่ายเงินสมทบประกันสังคมจากเดิมนายจ้างจ่ายร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 4 เป็นเพียงการเสนอของคณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งทางกระทรวงแรงงานจะดำเนินการให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบสิทธิของลูกจ้าง โดยจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้กระทบกับคนส่วนใหญ่” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ต้องการให้มีการปรับขึ้นเท่ากันทั่วประเทศ โดยเตรียมเสนอรัฐบาลก่อนการประชุม ครม. ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงานพร้อมจะรับมา เพื่อพิจารณาต่อไป

สำนักข่าววิหคนิวส์