ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’บิ๊กป้อม’ สั่งเข้ม ยธ. ทำทิปรีพอร์ตค้ามนุษย์ สั้นชัดเจนก่อนส่งมะกัน

#’บิ๊กป้อม’ สั่งเข้ม ยธ. ทำทิปรีพอร์ตค้ามนุษย์ สั้นชัดเจนก่อนส่งมะกัน

11 January 2018
543   0

“บิ๊กป้อม” เข้มสั่ง ยธ. เร่งดำเนินคดีค้ามนุษย์ หลังพบล่าช้า ยกฟ้องเยอะ สั่งทุกหน่วยทำทิปรีพอร์ตผลปราบปรามปี 60 ให้กระชับ เป็นรูปธรรม ก่อนจัดส่งสหรัฐฯ31 ม.ค.นี้

11 ม.ค. 61 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยมีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุมพล.อ. ประวิตร กล่าวว่า การประชุมวันนี้เพื่อให้คณะกรรมการฯได้พิจารณาร่างรายงานผลการป้องกันและการปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย หรือทิปรีพอร์ตประจำปี 2560 โดยเฉพาะอย่างยิ่งฉบับภาษาอังกฤษ ที่จะต้องจัดส่งให้สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 31 ม.ค.นี้

“ขอให้ทุกหน่วยงานได้จัดทำข้อมูลให้สั้น กระชับ ชัดเจน นำเสนอผลงานที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสหรัฐฯ เช่น การดำเนินคดีค้ามนุษย์ การดำเนินการเกี่ยวกับคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง การปรับปรุงสิทธิและสถานะของแรงงานต่างด้าว การชดเชยเยียวยาผู้เสียหาย เป็นต้น ซึ่งจะได้มีการพิจาณาในรายละเอียด ที่สำคัญคดีค้ามนุษย์ที่มีการตัดสินช้า ขอฝากกระทรวงยุติธรรมไปดำเนินการเร่งให้เร็ว และพบว่า การตัดสินไปยกฟ้องเสียเยอะ ทำให้คดีลดลงมาก ซึ่งทางสหรัฐฯไม่เชื่อว่า การลดลงของคดีในปีหนึ่งจะลดลงได้หมด” พล.อ.ประวิตร กล่าว

Cr.naewna
สำนักข่าววิหคนิวส์