ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บิ๊กป้อมยังไม่ใช้ม.44แก้ปมบ้านศาลเชียงใหม่

#บิ๊กป้อมยังไม่ใช้ม.44แก้ปมบ้านศาลเชียงใหม่

5 April 2018
557   0

‘บิ๊กป้อม’ขอมวลชนคัดค้านสร้างบ้านพักศาลเชียงใหม่ยุติการเคลื่อนไหว บอกรอหารือร่วมกันก่อน 9 เม.ย. เผยอาจดัดแปลงพื้นที่ให้ปชช.ใช้ประโยชน์แทน โวป่ารอยต่อภาคตะวันออกฟื้นคืนชีพ

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มวลชนคัดค้านการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5และที่พักข้าราชการตุลาการในต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เดินเท้ามายังทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นเรื่องของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการก่อสร้างบ้านพักของศาล ซึ่งอยู่ใกล้กับดอยสุเทพ ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆทั้งศาลและทางจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงกองทัพภาคที่3 และมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ไปพูดคุยร่วมกันถึงรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 9 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตามในขณะนี้โครงการดังกล่าวยังไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติม เพราะจะต้องรอให้มีการพูดคุยร่วมกันก่อน เพื่อให้พื้นที่ดังกล่าวประชาชนสามารถใช้ได้ และดัดแปลงเป็นพื้นที่ที่มีป่า ซึ่งอาจจะใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนของประชาชน

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มที่จะไม่ให้สร้างต่อ และให้ย้ายโครงการไปสร้างในพื้นที่อื่นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า น่าจะเป็นแบบนั้น แต่คงไม่มีการรื้อถอน ซึ่งอาจจะปรับเป็นพื้นที่ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ต่อไป พร้อมปลูกต้นไม้ที่ถูกตัดไปให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม แต่พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของราชพัสดุ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกต้องตามกฏหมาย โดยก่อนหน้านี้มอบหมายให้ทหารทำหน้าที่ดูแล และทหารได้มอบกลับคืนไปยังราชพัสดุแล้ว และทางราชพัสดุก็อนุญาตให้ศาลใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ซึ่งทุกอย่างก็ถือว่าทำถูกต้อง ส่วนจะปรับพื้นที่บ้านพักให้เป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนมาใช้ประโยชน์ได้หรือไม่นั้น ก็ต้องให้เขาคุยกันก่อน แต่เราก็คิดไว้อย่างนั้น

เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงจะมีการใช้กระบวนการยุติธรรมฟ้องร้องกันหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่มี เพราะจะไปฟ้องเรื่องอะไรและจะฟ้องใคร ซึ่งรายละเอียดจะต้องมีการพูดคุยกัน เพื่อหาทางออกตามกฎหมาย แต่คงไม่มีการฟ้องร้อง เพราะเป็นเรื่องของประชาชน อย่างไรก็ตามตนขอร้องมวลชนที่จะเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล กทม. ขอให้ยุติการเคลื่อนไหวดังกล่าว ส่วนจะต้องมีการใช้คำสั่งหัวหน้าคสช. หรือ มาตรา44 หรือไม่นั้น ขอให้เขาคุยกันก่อน

“ต้องยอมรับว่าพื้นที่ตรงนี้ไม่ใช่ป่า ถ้าบุกรุกป่าก็ผิดกฎหมาย เหมือนกับที่ผมเข้ามาดูแลมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดก็เพื่อต้องการดูแลป่า ซึ่งเมื่อก่อนป่าในพื้นที่ภาคตะวันออก มีการบุกรุกพื้นที่ถึง13,000,000 ไร่ เมื่อผมเข้ามาเป็นประธานมูลนิธิฯ ก็ดูแลในเรื่องดังกล่าว จนทำให้ตอนนี้มีพื้นที่บุกรุกป่าน้อยลงเหลือเพียง 1,300,000 ไร่ เพราะเราต้องช่วยกันดูแลป่าและรักษาพันธุ์พืช รวมถึงสัตว์ป่า เนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงต้องการให้คน ป่าและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันได้ อีกทั้งให้คนช่วยดูแลป่า เพราะฉะนั้นพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น สามารถเป็นต้นน้ำลำธารให้พื้นที่ภาคตะวันออกได้เป็นอย่างดี” พล.อ.ประวิตร กล่าว.

Cr.dailynews

สำนักข่าววิหคนิวส์