ข่าวประจำวัน » #’บิ๊กตู่’ฮึ่มอย่าดีแต่ไล่นายกฯ !! เตือนเลิกขวางปฏิรูป

#’บิ๊กตู่’ฮึ่มอย่าดีแต่ไล่นายกฯ !! เตือนเลิกขวางปฏิรูป

15 September 2017
206   0

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)


เดินทางไปยังห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบกถ.วิภาวดี เพื่อรับฟังการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ-ยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ.2561-2580 ของคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) นักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ ประจำปีการศึกษา 2560 โดยมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม พร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้แทนจากองค์กรต่างๆ ร่วมรับฟัง

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยมีคนหลายกลุ่มหลายฝ่าย มีความแตกต่าง ปัญหาปัจจุบันที่ยังแก้ไม่ได้ คือคนไทยยังติดกับปัญหาเดิมๆ ทั้งความไม่พร้อมของประชาชน การศึกษา หลักคิดต่างๆ ฝ่ายบริหารวางแผนและเขียนออกมาได้ แต่เวลาทำไม่ง่าย เพราะพื้นที่ทุกตารางนิ้วของประเทศมีเจ้าของ ไม่ว่าจะแก้หรือปรับอะไรก็ติดปัญหาที่คนทั้งหมด แต่ก็ต้องทำและแก้ แม้จะยากเพราะทุกอย่างมันกลายเป็นนิสัยไปแล้ว

ทั้งนี้ปัญหาเรื่องการทุจริตก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถูกหรือผิดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล แต่ภาครัฐอย่าทุจริต เพราะทุกวันนี้ ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตามตรวจสอบและจับทุกวัน รวมถึงผู้นำทุกหน่วยงานก็ต้องนำนโยบายสู่การปฏิบัติและลดความขัดแย้งโดยไม่ละเลยอย่างที่เคยเป็นมาตลอด 10 ปี
​“เรื่องคดีความต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศ กระบวนการยุติธรรมจะต้องดำเนินการ ไม่ใช่ใช้มาตรา 44 แก้ไข สำหรับนักการเมืองไม่เห็นด้วยกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแผนการปฏิรูปประเทศ ผมมองว่านักการเมืองเหล่านี้ควรปรับตัว เพราะทุกวันนี้นักการเมืองพยายามไล่นายกรัฐมนตรี จากปัญหาต่าง ๆทั้งเรื่องน้ำท่วม น้ำประปาไม่พอใช้ จึงอยากให้ทุกคนไปถามนักการเมืองว่าจะทำอย่างไร เพราะตอนที่นักการเมืองทำงานอยู่ ก็มีปัญหาเหล่านี้อยู่แล้ว นักการเมืองจึงต้องปฏิรูปตัวเองด้วย ไม่ใช่มาไล่ล่าแต่รัฐบาลแบบนี้  ต้องช่วยกันแก้ปัญหาและหาจุดร่วมกัน ทหารและข้าราชการต้องเป็นที่พึ่งแก่ประชาชนได้ตลอดเวลา”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีคนบางพวกบอกว่า ไม่ต้องมีทหารจะได้ไม่ต้องมีการปฏิวัติ คิดแบบนี้ไม่ได้ เพราะไม่มีใครอยากเสี่ยงเข้ามารัฐประหาร แต่เป็นเพราะสถานการณ์ ตนไม่ได้กล้าหาญเพราะมี ม.44 แต่การทำงานทหารสามารถเรียกใช้ ได้ตลอดเวลาและทุกเรื่อง เพราะทหารเป็นที่พึ่งของประชาชน ส่วนรัฐมนตรีที่เป็นทหาร เวลาทำงานทุกคนต้องระวังข้างหลังด้วย
“วันนี้รัฐมนตรีที่เป็นทหารทุกคนโดนกันถ้วนหน้า สิ่งสำคัญที่ต้องยึดมั่นในความเป็นทหาร และสิ่งที่เคยได้ปฏิญาณตนไว้ การมาเรียน วปอ. ขออย่ามาเรียนเพื่อสร้างคอนเนคชั่น หาผลประโยชน์ แต่ต้องเรียนเพื่อเป็นคอนเนคชั่นให้กับรัฐบาลในการปฏิรูปประเทศต่อไป ขับเคลื่อนไปด้วยกัน และร่วมกันทำความดี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
ที่มา แนวหน้า

สำนักข่าววิหคนิวส์