ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บิ๊กจิน รับ! นายกฯขอความเห็นปมปรับครม.แล้ว

#บิ๊กจิน รับ! นายกฯขอความเห็นปมปรับครม.แล้ว

6 November 2017
524   0

“บิ๊กจิน”รับ“นายกฯ” ถามความเห็นปรับครม. ปัดไม่ได้แสดงความเห็นบอกเพียง “บิ๊กตู่”เหมาะตัดสินใจที่สุดแล้ว “ธนะศักดิ์”ไม่ขัดลดรมต.สายทหาร ขอแค่เป็นคนทำงานดี

Dailinews -เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม “ตลาดเกษตร เกรดพรีเมี่ยม” ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ทุกครั้งที่ผ่านมานายกฯจะสอบถามความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวกับรองนายกฯ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานายกฯได้สอบถามความเห็นผ่านผู้ประสานงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยตนไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร เพียงแต่เรียนนายกฯไปว่านายกฯติดตามผลงาน และมีความใกล้ชิดกับรัฐมนตรีทุกคน จึงเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดที่จะพิจารณาและตัดสินใจเรื่องดังกล่าว

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ยังมีกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ยังไม่มีการส่งสัญญาณใดๆจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้สอบถามนายกรัฐมนตรีจะดีกว่า เมื่อถามว่ามาจนถึงขณะนี้ได้เคยพูดกันถึงเรื่องดังกล่าวในคสช.บ้างหรือไม่ พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดกัน ส่วนการประชุมคสช.ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ ก็คงต้องรอดูว่าจะหารือเรื่องใดกันบ้าง เพราะตามปกติ จะไม่มีการแจ้งวาระการประชุมคสช.ให้ทราบล่วงหน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการมองว่าครั้งนี้อาจเน้นการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในช่วง 1 ปีสุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง และอาจช่วยให้พล.อ.ประยุทธ์ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้ไปถามนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้ใช้ดุลพินิจเลือกคนมาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐบาลให้เกิดความเหมาะสม เมื่อถามว่าในฐานะรัฐมนตรีที่มาจากทหาร รู้สึกอย่างไรต่อกรณีที่นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าจะลดสัดส่วนรัฐมนตรีสายทหารลง พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้ยินอย่างนั้นเช่นกัน และคิดว่าอยู่ที่ความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นพลเรือนหรือทหาร ถ้าเป็นใครทำงานได้ดี มีผลสำเร็จ ก็ถือว่าดีทั้งนั้น ในฐานะที่ตนเป็นทหารมองว่าเมื่อผู้บังคับบัญชาเลือกอะไร ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อถามว่ารมว.แรงงานคนใหม่ควรจะมาจากพลเรือนหรือทหาร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ก็ถือว่าเหมาะสมและเข้ามาทำงานได้หมด ไม่จำเป็นต้องเป็นทหารเสมอไป แต่อยู่ที่ดุลพินิจของนายกฯ เมื่อถามต่อว่ามีบุคคลในภาคเอกชนและผู้มีชื่อเสียงลาออกจากตำแหน่งซึ่งถูกมองว่าอาจมารับตำแหน่งรัฐมนตรี พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ตนทราบข่าวถึงกรณีที่พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งต่อมาเมื่อมีผู้สื่อข่าวไปถามพล.อ.ยอดยุทธ ก็มีคำตอบจากพล.อ.ยอดยุทธว่ายังไม่ได้รับการทาบทาม อย่างไรก็ตาม ถ้ามองถึงความเป็นไปได้ ทุกคนมีสิทธิเหมือนกันหมด แต่ต้องเป็นคนดี มีความเหมาะสม สามารถเข้ามาทำงานเกื้อกูลส่งเสริมให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงได้ ทั้งนี้ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ รอการตัดสินใจของนายกฯ.

สำนักข่าววิหคนิวส์