ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บินไทยระส่ำ ! ปลดนักบิน400 อายุ52ให้ลาออก

#บินไทยระส่ำ ! ปลดนักบิน400 อายุ52ให้ลาออก

5 February 2021
885   0

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 มีรายงานว่าทางบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งโต๊ะแถลงแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายตามแผนฟื้นฟูกิจการ ระบุว่า การปรับลดขนาดฝูงบินให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ของผู้โดยสารในปัจจุบัน เป็นหนึ่งในแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายที่สำคัญของบริษัทฯ ซึ่งล่าสุดได้ข้อยุติแล้ว โดยจะมีการปลดนักบินออกและได้ชี้แจ้งรายละเอียดทั้งหมดให้นักบินรับทราบแล้ว

 

การบินไทยเปิดแผนปรับลดค่าใช้จ่ายตามแผนฟื้นฟูกิจการ เตรียมปลดนักบิน 400 คน อายุเกิน 52 ปีให้สมัครใจลาออกก่อนกำหนด

“การปรับลดฝูงบินครั้งนี้ส่งผลกระทบโดยตรง ต่อนักบินที่ทำการบินเครื่องบิน 3 ประเภท รวมประมาณ 395 คน โดยจะต้องปลดนักบินออก หรือ ขอให้เข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออกก่อนกำหนด โดยเฉพาะนักบินที่มีอายุเกินกว่า 52 ปี บริษัทฯมีคำแนะนำให้สมัครใจลาออก โดยจะอนุมัติให้ออกตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. หรือ พ.ค. นี้ ซึ่งจะทำให้มีนักบินเหลือที่จะปฏิบัติงานรวม 905 คน จากปัจจุบันที่มีนักบินรวม 1,300 คน และในช่วงปี 2564-2565 จะไม่มีการเพิ่มจำนวนนักบิน”

แผนการปรับโครงสร้างฝูงบินครั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะจัดหาเครื่องบินโบอิ้ง 787 จำนวน 9-10 ลำ พร้อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์รุ่น Trent-1000 มูลค่าอีกหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวมีปัญหาใบพัดอัดอากาศเสี่ยงต่อต่อการแตกร้าว ซึ่งการบินไทยเคยประสบปัญหาดังกล่าวมาแล้วในอดีต ทำให้ต้องจอดเครื่องบินรอซ่อมเครื่องยนต์เป็นเวลานานจนสูญเสียประโยชน์ในการทำการบิน รวมทั้งที่ผ่านมาสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ(เอฟเอเอ) ยังได้ออกคำเตือนความเสี่ยงในการใช้เครื่องยนต์ประเภทดังกล่าวด้วย