ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บินโดรนการเกษตร ครั้งแรกในกรุง หวังลดฝุ่นพิษอากาศ

#บินโดรนการเกษตร ครั้งแรกในกรุง หวังลดฝุ่นพิษอากาศ

31 January 2019
823   0

“ผู้ว่าฯ อัศวิน” ปล่อยแถวหน่วยปฏิบัติการแก้วิกฤตมลพิษทางอากาศ กทม. โดยการบินโดรนเพื่อการเกษตรครั้งแรกในกรุงเทพฯ ฉีดพ่นละอองน้ำ หวังลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในอากาศพื้นที่วิกฤต 6 จุด
วันนี้ (31 ม.ค.) เมื่อเวลา 08.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีปล่อยขบวนหน่วยปฏิบัติการแก้วิกฤตมลพิษทางอากาศกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย ชมรมโดรนเพื่อการเกษตร จากจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดชัยภูมิ รถน้ำพร้อมอุปกรณ์จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ สำนักงานเขตพื้นที่ เพื่อไปปฏิบัติการลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศพื้นที่วิกฤต 6 จุดทั่วกรุงเทพฯ โอกาสนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพร้อมผู้ร่วมพิธี ชมการสาธิตและทดสอบการบินโดรนเพื่อการเกษตรที่ขึ้นบินฉีดพ่น ละอองน้ำในอากาศ ณ บริเวณลานคนเมือง ด้านหน้าศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) ซึ่งเป็นการบินโดรนเพื่อการเกษตรครั้งแรกในกรุงเทพมหานครด้วย


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัญหาวิกฤตคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน กรุงเทพมหานครจึงได้ประสานจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดชัยภูมิ เพื่อขอความร่วมมือชมรมโดรนเพื่อการเกษตรจากทั้งสองจังหวัดขึ้นบินฉีดพ่นละอองน้ำสะอาดในอากาศช่วยดูดจับฝุ่นละอองซึ่งกำหนดขึ้นบิน 2 วัน คือ วันที่ 31 ม.ค. – 1 ก.พ. 62
โดยกรุงเทพมหานครจะรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่พัก และอาหารสำหรับคณะนักบินโดรนฯ ที่เดินทางมาช่วยกรุงเทพมหานครลดปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ ทั้งนี้คณะนักบินโดรนฯ จะตั้งฐานการบิน 6 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ฐานบินบริเวณลานคนเมือง จุดที่ 2 ฐานบินบริเวณวัดพระศรีมหาธาตุ (บางเขน) จุดที่ 3 ฐานบินมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุดที่ 4 ฐานบินสวนจตุจักร ทำการบินบริเวณห้าแยกลาดพร้าว จุดที่ 5 ฐานบินสวนลุมพินี ทำการบินบริเวณอนุสาวรีย์ ร.๖ และถนนพระราม 4 และจุดที่ 6 ฐานบินสะพานพระราม 9 ฝั่งพระนคร เขตบางคอแหลม
สำหรับการปฏิบัติการแก้วิกฤตครั้งนี้จะเป็นการลดฝุ่นละออง 3 ระดับความสูง ได้แก่ ระดับบนสุด ใช้โดรนจะบินฉีดพ่นละอองน้ำ โดยโดรนแต่ละเครื่องมีรัศมีทำการบินประมาณ 2 ตารางกิโลเมตร ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ และสามารถบรรทุกน้ำได้ประมาณ 10 ลิตร สำหรับขึ้นไปฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ ซึ่งการบินแต่ละครั้งสามารถบินได้ประมาณ 20 นาที จากนั้นจะต้องลงมาเปลี่ยนแบตเตอรี่และเติมน้ำสำหรับฉีดพ่น ระดับที่ 2 รถน้ำจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักสิ่งแวดล้อม จะฉีดฝอยละอองน้ำขึ้นไปในอากาศ และระดับที่ 3 เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่จะกวาดและล้างทำความสะอาดตามบนพื้นจราจร ทางเท้า และที่สาธารณะทั่วไป อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครต้องขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับประชาชนที่พักอาศัย และสัญจรผ่านไปมาในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำด้วย

Cr.mgronline

สำนักข่าววิหคนิวส์