ข่าวประจำวัน » #บาร์เซโลนาเดือด !! ชาวเมืองหลายแสนประท้วงเรียกร้อง “เอกภาพ”

#บาร์เซโลนาเดือด !! ชาวเมืองหลายแสนประท้วงเรียกร้อง “เอกภาพ”

30 October 2017
487   0

บาร์เซโลนาเดือด ชาวเมืองหลายแสนประท้วงเรียกร้อง “เอกภาพ”

30 ตุลาคม 2560 China Xinhua News – สองวันหลังจากรัฐสภากาตาลุญญาประกาศเอกราชข้างเดียว ก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมนับแสนออกมารวมตัวเดินขบวนประท้วง ณ ใจกลางเมืองบาร์เซโลนา เพื่อแสดงออกว่าพวกเขาสนับสนุนให้เกิดเอกภาพในสเปนการประท้วงเริ่มขึ้นในช่วงเที่ยงวัน กลุ่มผู้ชุมนุมมุ่งหน้าสู่ถนนสายหลักของเมืองบาร์เซโลนา โบกธงชาติสเปน ธงแคว้นกาตาลุญญา และธงสหภาพยุโรป พร้อมตะโกนว่า “สเปนจงเจริญ”

กลุ่มโซเชียดาดซีวิล (Sociedad Civil) ซึ่งเป็นผู้จัดการประท้วงครั้งนี้เผยว่ามีประชาชนออกมาร่วมเดินขบวนถึง 1 ล้านคน แต่ฝ่ายตำรวจของแคว้นกาตาลุญญาประเมินว่ามีผู้ชุมนุมประมาณ 300,000 คน

ทั้งนี้ วิกฤตทางการเมืองครั้งนี้เริ่มขึ้นจากการทำประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งโดนตำรวจขัดขวางโดยใช้ความรุนแรง ภายหลัง สภานิติบัญญัติของแคว้นกาตาลุญญาก็ประกาศว่าประชาชน 7.5 ล้านคนภายในแคว้นเป็นเอกราชจากประเทศสเปน

ฝ่ายรัฐบาลกลางกรุงมาดริดตอบโต้ด้วยการปลดรัฐบาลและรัฐสภาท้องถิ่นของกาตาลุญญาทั้งหมด แล้วขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 ธันวาคม เพื่อเลือกผู้แทนชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ทั้งนี้ โซรายา ซาเอนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ามาควบคุมอำนาจเหนือแคว้นกาตาลุญญา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ประเทศเบลเยียมอาจช่วยเหลือให้ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุญญาเข้ามาลี้ภัย แต่ตัวประธานาธิบดีเองยังคงไม่มีสัญญาณว่าต้องการออกจากแคว้นกาตาลุญญา

https://m.facebook.com/plugins/video.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2FXinhuaNewsAgency.th%2Fvideos%2F1992744844274861%2F&show_text=0&width=560

สำนักข่าววิหคนิวส์