เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #บอลนี่ นอนคุก !ศาลให้ฝากขังหวั่นหลบหนี พบผู้เสียหายพุ่ง 23 ล้าน

#บอลนี่ นอนคุก !ศาลให้ฝากขังหวั่นหลบหนี พบผู้เสียหายพุ่ง 23 ล้าน

23 June 2022
420   0

   เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (23 มิ.ย.) พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้ยื่นคำร้องฝากขัง นายเมธา ชลิงสุข หรือ บอลนี่ เจ้าของแฟรนไชส์ “ดารุมะ ซูชิ” อายุ 39 ปี ผู้ต้องหาต่อศาลอาญาโดยฝากขังผ่านระบบวีดิโอคอลเฟอร์เรนซ์ ในความผิดฐาน ร่วมฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญาและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็น ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83,343 และตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2560 มาตรา 14(1) (5) โดยในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

คำร้องระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 20-21 มิ.ย.2565 ผู้เสียหายรวม 18 คน ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับบริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด ในฐานะนิติบุคคล และนายเมธา ชลิงสุข กรรมการผู้มีอำนาจ ในฐานะส่วนตัว ในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและข้อหาอื่น มูลค่าความเสียหายประมาณ 23,363,264 บาท ทั้งนี้ บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด ได้จดทะเบียนบริษัทเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2559 สำนักงานตั้งอยู่ที่แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. โดยนายเมธา ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจได้ประกาศขายคูปองบุฟเฟต์อาหารอาหารญี่ปุ่นทางเพจเฟซบุ๊กชื่อ คารุมะ (daruma) เพจ Daruma sushi (bttps:/salehere co.th./daruma Sushi/promotions/coupen-199-baht-aug-2020) ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเช้าถึงได้ ให้กับประชาชนทั่วไปที่ต้องการกินอาหารบุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่น ซึ่งผู้เสียหายมีความสนใจจึงได้ตกลงซื้อคูปอง ของบริษัทดังกล่าวได้ซึ่งปัจจุบันนี้มีราคา 199 บาทต่อ 1 ท่าน และเพจดังกล่าวได้มีการเปิดให้เป็นการซื้อแฟรนไชส์ด้วย โดยมีสาชาทั้งหมด 27 สาขา และอีกหนึ่งสาขาที่ยังไม่ใด้เปิด ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีการตกแต่งพร้อมแล้วที่จะเปิด

ซึ่งทุกสาชาที่กล่าวมานี้ผู้ต้องหาเป็นคนบริหารเองทุกสาขา และมีการให้ผู้อื่นมาร่วมทุนในแต่ละสาชา เริ่มแรกให้ลงทุนราคา 2,000,000,บาท /สาขา ต่อมา ให้ลงทุนในราคา 2,500,000 บา/สาขา และบางสาขาซึ่งเป็นเพื่อนกัน ให้ลงทุน 2,000,000,บาท บาท/สาขา ซึ่งให้ผลตอบแทน 10 เปอร์เซ็นต์ ของยอดชายในแต่ละสาขา ต่อมา วันที่ 17 มิ.ย.2565 ได้มีการปิดกิจการทุกสาขา จนถึงปัจจุบันก็ไม่ได้มีการเปิดแต่อย่างใด และไม่สามารถติดต่อ บริษัทดารุมะ ซูชิ จำกัดได้

จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เชื่อว่า บริษัท คารุมะ ซูซิ จำกัด และนายเมธา ได้โฆษณาผ่านทางเพจ Daruma sushi โดยโพสต์จำหน่ายบัตร คูปองอาหาร คารูมะ ซูชิ ในราคา 199 บาท เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงโปรโมชั่นต่างๆ และมีการประกาศให้ผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์สาขาต่างๆด้วย และมีผู้หลงเชื่อซื้อคูปองอาหารดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีเมนูปลาแซลมอนด้วย และเมื่อจะเดินทางไปใช้บริการกลับไม่สามารถใช้บริการได้จนเป็นเหตุให้ประชาชนหลงเชื่อและเกิดความเสียหายจำนวนมาก และรวมทั้งผู้ซื้อแฟรนไชส์ด้วยบางสาขาเมื่อผู้เสียหายได้โอนเงินทำสัญญาไปแล้วก็ไม่ได้มีการเปิดให้บริการแต่อย่างใด ซึ่งผู้ต้องหามีเจตนาในการกระทำความผิด

ต่อมา เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการจับกุม นายเมธา ชลิงสุข ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1266 /2565 ลงวันที่ 22 มิ.ย.2565 ได้ที่บริเวณประตูทางออก 9 อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ชั้น 4 สนามบินสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ แล้วควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย
ท้ายคำร้องยังระบุว่า พนักงานสอบสวนได้สอบสวนและควบคุมตัวผู้ต้องหามาโดยตลอด จะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น จะต้องสอบผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่เข้ามาแจ้งความ,สอบพยานประมาณ 10 ปาก รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหามาประกอบสำนวนการสอบสวน จึงขออนุญาตฝากขังไว้มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.-4 ก.ค.2565 และขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราว เกรงว่าจะหลบหนีและยากต่อการติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง

ศาลอาญาพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้ตามคำร้อง