ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #บรรดานักลงทุนแห่ทิ้งยูเอสดอลลาร์ คว้าทองคำดีกว่า

#บรรดานักลงทุนแห่ทิ้งยูเอสดอลลาร์ คว้าทองคำดีกว่า

26 January 2018
881   0

วันที่ 25 ม.ค.61 RT พาดหัวข่าวว่า “Investors dump US dollar & rush to gold”

ราคาทองคำพุ่งกระฉูดสูงสุดในช่วงเวลาหนึ่งปีกว่าเมื่อวันพฤหัสบดีนี้ เนื่องจากบรรดานักลงทุนทั้งหลายต่างพากันหาที่พักพิงที่ปลอดภัย หลังจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ร่วงต่ำสุดในรอบสามปี เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ที่ใช้กันทั่วโลก

ราคาของโลหะมีค่าได้พุ่งสูงถึง $1,370 ระหว่างการซื้อขายก่อนจะลดลง 6 ดอลลาร์ แต่การซื้อขายก็ยังเป็นสีเขียว เมื่อเปรียบเทียบกับฤดูกาลก่อนหน้านั้น ปี 2016 ราคาสูงสุดอยู่ที่ $1,374.91

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ร่วงต่ำสุดในรอบสามปี เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักต่างๆ หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะลดค่าเงินดอลลาร์ในการซื้อขาย

Steven Mnuchin รมว.คลังของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีนี้ว่า “ผมคิดว่าในความคิดเห็นของผมเกี่ยวกับเงินดอลลาร์เมื่อวานนี้ ชัดเจนอยู่แล้ว ผมคิดว่ามันจะสมดุลกัน และสอดคล้องกับสิ่งที่ผมได้กล่าวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ราไม่ได้กังวลใจเงินดอลลาร์จะไปอยู่ระดับไหนในช่วงเวลาเพียงสั้นๆ” Bloomberg รายงาน

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ย้ำหลายครั้งว่า การที่เงินดอลล่าร์อ่อนราคาลง จะช่วยให้สินค้าที่ผลิตโดยอเมริกันสามารถแข่งขันกับสินค้าจากจีนและตลาดอื่นๆ ได้

ที่มา : เพจ ปอกเปลือก ทรราช

https://www.rt.com/business/416969-investors-gold-us-dollar/

สกฤษฏ์ สุวรรณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์