ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #บทเรียนราคาแพง! 5 ดารารู้เท่าไม่ถึงการณ์ Stop Cyberbully ที่คนยุคนี้ต้องรู้

#บทเรียนราคาแพง! 5 ดารารู้เท่าไม่ถึงการณ์ Stop Cyberbully ที่คนยุคนี้ต้องรู้

8 December 2017
789   0

          นี่ไม่ใช่การตอกย้ำขุดคุ้ยอดีตเพื่อก่อประเด็นดราม่านะ แต่มันยุติธรรมแล้วแน่หรือ? ถ้าเราจะตัดสินชีวิตคนอื่นทั้งชีวิตจากการผิดเพียงครั้งเดียว ที่อาจเกิดจากการขาดสติอย่างที่หลายคนมักจะพูดว่า “หงายการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์” จะดีกว่ามั้ยถ้าคนดีทั้งหลายที่กำลังสะใจกับคำประนามด่าทอ ยกหางตัวเองว่าเป็น “คนดี” สูงส่ง หันมามองในมุมที่กว้างขึ้นแบบคนมีการศึกษา แล้วนำมาเป็นบทเรียนทำความเข้าใจเพื่อดึงสติก่อนจะติใครโดยไม่คิด เพราะไม่แน่นะวันหนึ่งอาจจะเป็นตาของคุณบ้างก็ได้

          วันนี้สำนักข่าววิหคนิวส์ ขอฝาก 5 ดราม่าของเหล่าดาราที่ “รู้เท่าไม่ถึงการณ์” มาให้ดูกันเป็นบทเรียน ก่อนจะทำอะไรต้องคิดหน้าคิดหลังให้มากๆ ผิดแล้วยอมรับพร้อมปรับปรุงตัว แล้วพวกนักเลงคีบอร์ดที่ชอบไปด่าเขาเอามันส์ก็เบาๆ ลงหน่อยนะ “ติเพื่อก่อ” ไม่ใช่ “ด่าเอาสะใจ” นะจ๊ะคนดีทุกท่าน
 
1. หญิงแย้ กรณีวิจารณ์หน้าดาราเกาหลี โดนแฟนคลับด่ากลับยับ

         มาถึงกรณีแรกประเด็นฮอตฮิตสดๆ ร้อนๆ จนโลกโซเชียลลุกเป็นไฟ สาวหญิงแย้ อัดคลิปวิดีโอรายการ โตแล้วแรดได้ ตอนที่ 3 นินทาโอปป้าเกาหลี ที่มีการพาดพิงถึงหน้าตาดาราเกาหลีบางคนแบบเสียๆ หายๆ จนแฟนคลับรวมถึงเพื่อนๆ ดาราในวงการก็ต่างไม่พอใจและว่ากล่าวตักเตือนถึงความไม่เหมาะสม ด้วยตัวคอนเซปท์รายการนี้ที่ตรงๆ แรงๆ เผ็ชๆ จนบางทีก็เกินเลย จนประเด็นลุกลามต่อยอดชาวเน็ตย้อนเกล็ดว่า “หญิงแย้ก็สวยด้วยมีดหมอไม่ใช่หรือ?” จนหญิงแย้และทีมงานก็ได้ออกมารับผิดชอบด้วยการลบคลิปดังกล่าวพร้อมกล่าวคำขอโทษและยอมรับผิดทั้งหมด ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้ต้องเก็บไปคิดต่อให้หนักมากๆ กรณีการเหยียดหยาม ดูถูก ไม่ว่าจะเรื่องเล็กอย่างเรื่องหน้าตา อ้วน ผอม สูง เตี้ย ดำ ไปถึงขั้นเรื่องใหญ่มากๆ นึกถึงใจเขาใจเราให้มากๆ การมีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น ไม่ได้ทำให้คุณดูดีสูงส่งกว่าเลยซักนิด


2. พลอย หอวัง กรณีพาดพิงดาราฮอลลีวูด ในรายการ Jailbreak

         กรณีที่สองของสาวพลอย หอวัง ในขณะที่กำลังเล่นเกมใบ้คำในรายการ Jailbreak ซึ่งเลยทีเดียว อีกทั้งยังถูกออกอากาศแบบเต็มๆ โดยไม่มีการตัดต่อคำในส่วนนั้นออกไป จนคนดูต่างกังวลใจว่า ทีมงานปล่อยผ่านได้อย่างไร ถึงแม้คอนเซปท์รายการจะตรงๆ แรงๆ ก็เหอะ อีกทั้งคนดูยังผิดหวังในตัวสาวพลอย ทั้งที่ตัวเองก็รณรงค์ในแคมเปญ WordsHurt แท้ๆ และแน่นอนเรื่องนี้สาวพลอยและทีมงานก็ต้องยอมรับผิดเต็มๆ แต่มันมีประเด็นที่น่าสนใจตามมาคือ “ชาวเน็ต” กลับไปตอกย้ำแรงใส่สาวพลอยเกี่ยวกับเรื่องหน้าไม่สวยอะไรทำนองนั้นซะงั้น อ้าว! กลายเป็น WordsHurt ซ้อน WordsHurt ใช้คำพูดทำร้ายกันอย่างไม่จบไม่สิ้น นี่เราจะอยู่กันแบบนี้จริงๆ หรือ

 
3. กันต์ กันตถาวร กรณีดราม่าพ่องงง ชาวเน็ตบอกว่าไม่เหมาะสม

         พักเรื่องหนักๆ มาดราม่าเบาๆ กันบ้าง ในกรณีของ กันต์ กันตถาวร พระเอกหนุ่ม ได้โพสต์อวยพรวันพ่อถึงคุณพ่อผ่าน IG ว่า “รักนะ ป่าป๊า เป็นทั้งเพื่อน และ เป็นทั้งพ่องงงงงง นายคือ ไอดอลเราเลยพ่องงงงกรู #kankantathavorn” ชาวเน็ตผู้หวังดีศรีโซเชียลก็เกิดไม่สบายใจคิดว่าพูดกับพ่อแบบนี้ไม่เหมาะสมเลยนะคะ อันนี้เราก็ไม่รู้แต่ก็เดาว่า กันต์กับพ่อของเขาคงสนิทกันมากหยอกล้อเล่นกันแบบนี้บ่อยๆ การเติม “งงงงง” หลังคำว่าพ่อเข้าไปเยอะๆ ก็อาจไม่ได้สื่อความหมายเจตนาในแง่ลบซะทีเดียว แต่ก็เข้าใจว่าหนุ่มกันต์มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก แต่ละคนก็ต่างความเห็นกันนั่นแหละ ถ้าหนุ่มกันต์อยากเลี่ยงดราม่า ก็ลองเลือกใช้คำเซฟๆ กลางๆ แต่ถ้าไม่คิดมากอะไร ก็ตามสไตล์หนุ่มกันต์เลยค่า


4. ใบเตย อาร์สยาม กรณีโพสต์คลิปในโรงภาพยนตร์

         มาว่ากันต่อที่ประเด็นดราม่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ของนักร้องลูกทุ่งสาวสุดแซ่บ ใบเตย อาร์สยาม กรณีถ่ายคลิปในโรงหนังขณะชมเรื่อง Moana แล้วโพสต์คลิปบางส่วนในหนังลง IG ส่วนตัวด้วยเหตุผลว่าชอบอยากแชร์ แต่กลับลืมไปด้วยเหตุผลไหนก็ไม่ทราบว่ามันอาจเข้าข่ายผิดกฏหมายเรื่องลิขสิทธิ์นะค๊า งานนี้สาวใบเตยผิดเต็มประตู และเจ้าตัวก็ออกมาขอโทษยอมรับผิดแล้ว ถึงจุดนี้เราก็ควรตระหนักถึงการมีอยู่ของ “ลิขสิทธิ์” กันให้เข้มข้นได้แล้ว ถ้าคุณกังวลใจเรื่องของสาวใบเตย ในขณะที่ทุกวันคุณยังดูหนังออนไลน์แบบผิดลิขสิทธิ์ โหลดบิท ซื้อแผ่นผี จนเป็นเรื่องคุ้นชิน มันก็จะกระดากๆ ปากเล็กน้อย เวลาจะวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นเรื่องนี้อ่ะนะ


5. จุ๊บจิ๊บ เชิญยิ้ม กรณีเล่นมุกตีเนียนกอด ไข่มุก BNK48

         ปิดท้ายด้วยประเด็นร้อนแรงที่จบไปได้ไม่นาน กับกรณีดาราตลกจุ๊บจิ๊บ เชิญยิ้ม เล่นมุกตีเนียนเข้าไปกอด ไข่มุก หนึ่งในสมาชิกวง BNK48 ในรายการทีวี ศึกเมนูพิชิตใจ งานนี้แฟนคลับโอตะของ BNK48 ก็ออกมาถล่มต่อว่าคุณจุ๊บจิ๊บชุดใหญ่ อีกทั้งสังคมไทยก็ต่างถกเถียงในเรื่องมุกตลกที่สมัยนี้ชอบลวนลามแต๊ะอั๋งผู้หญิงว่ามันเหมาะสมแล้วแน่หรือ!? จริงๆ มันก็เป็นเรื่องดีที่สังคมไทยให้ความสนใจเรื่องความเท่าเทียมของสตรีมากขึ้นนะ (แม้ตอนนี้เรื่องจะเงียบฉี่ไปแล้วก็เถอะT^T) เพราะมันก็เป็นปัญหาที่ซุกซ่อนอยู่ใต้พรมสังคมไทยมานาน รอซักวันจะมีคนออกมาพูดแบบจริงๆ จังๆ ส่วนกรณีนี้ก็จบลงด้วยดี ต่างฝ่ายต่างขอโทษขอโพยทำความเข้าใจ และจะเก็บไว้เป็นบทเรียนอีกนาน

ขอบคุณภาพจาก yae_uunws, abovethemars, tv.line, line-today, kankantathavorn, bitoeyrsiam, Pantip, teenee, joopjeep02, tvpoolonline

Cr. undubzapp

สำนักข่าววิหคนิวส์