สกู๊ปข่าว » #อย่าชล่าใจ !! น้ำท่วมพระนครตั้งรับไม่ได้ 

#อย่าชล่าใจ !! น้ำท่วมพระนครตั้งรับไม่ได้ 

13 October 2017
906   0

3 สิ่งที่เกิดหลัง 7 กันยายน 2560 เป็นต้นมา คือ ภัยการเมือง ภัยธรรมชาติ ภัยสงคราม ตอนนี้ทุกอย่างเกิดตามเวลา ดั่งที่เคยเตือนไว้
การที่ส่งทหารไปสกัดน้ำที่อยุทธยา หัวเมืองสำคัญ ขณะที่น้ำเหนือ และทุกสาย ทั้งปิง วัง ยม น่าน กำลังเข้าสู่ปากอ่าวเจ้าพระยา เขื่อนเริ่มเต็ม น้ำจึงเริ่มท่วม พายุจะมาอีก 3 ลูก การเตรียมรับมือในพระนคร เครียเครื่องสูบน้ำ ตั้งเครื่องสูบ2000 จุด ตั้งศูนย์สั่งการเรื่องน้ำ เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว แต่มันคือการตั้งรับ มิใช่รุก 


แต่สิ่งที่ต้องเร่งทำ อันเป็นหัวใจสำคัญของปัญหาน้ำท่วม มิใช่การตั้งรับ แต่ความจริงต่างหาก ที่คนไทยโดยเฉพาะในพระนคร ควรจะรู้คือ “ความจริง” ทุกคนจะได้เตรียมรับมือ ความเสียหายจะลดลง ชีวิต ทรัพย์สิน จะได้เสียหายน้อยที่สุด ทุกคนจะช่วยกันคนละไม้ละมือ ไม่ต้องมารอรัฐบาลมาช่วยเพียงอย่างเดียว ต้องใช้หลักกระตุ้นจิตสำนึก


การปลุกให้ประชาชนต้องดูแลตัวเอง คือสิ่งที่จำเป็น โดยนำบทเรียนน้ำท่วมปี 2554-2555 มาถอดบทเรียน จะทราบว่าน้ำจะท่วมเวลาไหน อย่ากลัวคำว่า ”ประชาชนจะแตกตื่น” ชีวิตประชาชนสำคัญกว่า ในหลวงในรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งการให้แก้น้ำท่วมพระนครอย่างไร อันนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในเดือนพฤษจิกายน 2560 
“ตำแหน่งอยู่ไม่นาน แต่ตำนานอยู่ตลอดไป”

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

13 ตุลาคม 2560