ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #น้ำท่วมขอนแก่นยังวิกฤติ !!น้ำพองทะลัก บ้านห้วยซัน อ่วมหนัก ต้องใช้เรือ

#น้ำท่วมขอนแก่นยังวิกฤติ !!น้ำพองทะลัก บ้านห้วยซัน อ่วมหนัก ต้องใช้เรือ

20 October 2017
550   0

        น้ำท่วมขอนแก่น ยังวิกฤติ ระดับน้ำพองสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง จากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกต่อเนื่อง วันละ 50 ล้าน ลบ.เมตร หลายหมู่บ้านริมน้ำเดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะบ้านห้วยซัน ต้องใช้เรือสัญจรไปมา ชีวิตยามค่ำคืนได้รับความลำบาก…

         เมื่อคืนวันที่ 19 ต.ค. มีรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเขตอ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งยังคงวิกฤติ สร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ยังคงเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่องวันละ 50 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ลำน้ำพองมีระดับน้ำสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง โดยเฉพาะที่หมู่บ้านห้วยซัน หมู่ 4 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งน้ำจากลำน้ำพองได้เอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะนี้ระดับน้ำสูงประมาณ 80-130 ซม. การเดินทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้เรือเท่านั้น รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถวิ่งเข้าออกได้
          ทั้งนี้ได้ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในช่วงกลางคืนได้รับความลำบากมากขึ้น เนื่องจากหลายครอบครัวต้องเดินทางไปทำงานในตัวเมืองขอนแก่น ญาติพี่น้องต้องนำเรือมาคอยรับกลับเข้าบ้าน ส่วนที่หลับนอนในช่วงกลางคืน หลายคนต้องต่อขาเตียงให้สูงขึ้นพ้นน้ำ เพื่อจะได้ใช้เป็นที่หลับนอน บางครอบครัวต้องทิ้งบ้านชั่วคราว อพยพไปนอนที่อื่น
          ส่วนบ้านบางหลังที่อยู่บนที่สูง แม้ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าไปในตัวบ้านไม่มาก แต่ต้องนำกระสอบทรายมาวางกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปในบ้านเรือนของตนเอง พร้อมนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากบริเวณบ้าน ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้านทานกระแสน้ำได้นานแค่ไหน เพราะปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน
          นายจันทบุรี ไร่บุญ อายุ 32 ปี ชาวบ้านห้วยซัน เปิดเผยว่า ตั้งแต่น้ำท่วมมา ชีวิตได้รับความลำบากเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางออกไปทำงาน เรื่องอาหารการกินตลอดจนที่หลับนอน ดูเหมือนว่าจะได้รับความลำบากไปหมด แต่ก็ต้องทำใจ ขณะนี้ระดับน้ำที่เข้ามาในบ้านมีประมาณ 30 ซม. ต้องนำเครื่องสูบน้ำมาสูบออกวันต่อวัน เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้านเกิดความเสียหาย.
Cr.https://www.thairath.co.th/content/1103457

สำนักข่าววิหคนิวส์