ข่าวประจำวัน » #น้อยคนนะที่จะรู้ !! 13 ตุลาคม เป็นวัน “อภิเษกสมรสของ กษัตริย์จิกมี” แต่งดพิธีทุกอย่าง #เพื่อเตรียมน้อมส่งในหลวง ร.๙ แทน

#น้อยคนนะที่จะรู้ !! 13 ตุลาคม เป็นวัน “อภิเษกสมรสของ กษัตริย์จิกมี” แต่งดพิธีทุกอย่าง #เพื่อเตรียมน้อมส่งในหลวง ร.๙ แทน

14 October 2017
354   0

วันนี้ทางทีมงานวิหคนิวส์ต้องขอบอกเลยว่า เมื่อย้อนไปเมื่อวันที่13ต.ค.2559 ซึ่งเป็นวันที่พสกนิกรชาวไทยโศกเศร้าเสียใจทั่วแผ่นดิน หลังจากมีแถลงการณ์แจ้งเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ ๙ และวันนี้13ต.ค.2560 ครบ 1 ปี แห่งการสูญเสียครั้งใหญ่ บรรยากาศของความโศกเศร้า ยังคงปกคลุมไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ

ไม่เพียงแต่คนไทยทั้งประเทศที่ร่วมถวายอาลัย ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ได้สร้างความซาบซึ้งใจให้กับประชาชนคนไทยเป็นอย่างยิ่ง เมื่อพระองค์ทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของในหลวงร.9 พระองค์ทรงงดเฉลิมฉลองพิธีครบรอบอภิเษกสมรส เตรียมเทียนแสนดวง เพื่อน้อมเกล้าฯ ไว้อาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

และทีมงานวิหคนิวส์ได้นำข้อมูลมาจากเฟซบุ๊ก Malatee Hongkaeo ได้มีการโพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า”หลายคนอาจจะไม่รู้หรือลืมไปแล้วว่า กษัตริย์จิกมีท่านทรงอภิเษกสมรสวันไหนคำตอบคือ : ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๑ (๒๕๕๔) พระองค์ท่านทรงเฉยเมยที่จะรำลึกถึงความสุขของพระองค์เองแต่กลับจัดเตรียมงานเพื่อแสดงความอาลัยแด่ในหลวง ร.๙ ของเราพระองค์ท่านไม่ได้เตรียมแสงเทียนเพื่อฉลองกับองค์ราชินีที่รักของพระองค์แต่พระองค์ท่านกลับเตรียมเทียนเป็นแสนดวง เพื่อน้อมส่งในหลวง ร.๙ ของเราสู่สรวงสวรรคาลัย…”

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ་เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุกทรงได้รับการยกย่องจากชาวภูฏานรวมถึงชาวไทยส่วนใหญ่ว่ามีพระจริยวัตรที่งดงาม และเป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวภูฏาน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังซุก ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า จากการที่ทรงวางพระองค์อย่างเป็นกันเองในหมู่ประชาชน จึงสร้างความประทับใจแก่พสกนิกรอย่างสูง ถึงแม้ว่าพระองค์ไม่ต้องทรงรับพระราชภารกิจการบริหารประเทศ เนื่องจากสมเด็จพระราชบิดาได้ทรงวางระบอบปกครองแบบประชาธิปไตยขึ้นมาอยู่ก่อนแล้ว แต่พระองค์เองก็ยังทรงเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ในการสร้างเอกภาพและเสถียรภาพ ในประเทศที่มีประชากรเพียง 753,947 คน โดยมุ่งเน้นด้านความสุขมวลรวมของประชากรภายในประเทศเป็นสำคัญ