เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #น้องนิพนธ์ มท.2 โดนอีก ! ป.ป.ช.ชี้ฮั้วประมูลเอื่อรับงานเอกชน ตรวจรับงานผู้สูงอายุ

#น้องนิพนธ์ มท.2 โดนอีก ! ป.ป.ช.ชี้ฮั้วประมูลเอื่อรับงานเอกชน ตรวจรับงานผู้สูงอายุ

28 July 2022
264   0

นวพล บุญญามณี’ น้องชาย รมช.มหาดไทย โดนคดีที่ 4! ป.ป.ช. ชี้มูลฮั้วเอกชนเอื้อประโยชน์รับงานตรวจสุขภาพผู้สูงอายุสงขลาใช้วิธีพิเศษไม่เป็นไปตามระเบียบราชการ

 

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่โรงแรมอีโค่อิน อ.เมือง จ.ตรัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภาค 9 (ป.ป.ช.ภาค9) แถลงผลการดำเนินงานของสำนักงานป.ป.ช. ในเขตพื้นที่ภาค 9 โดยมีนายสุชาติ กรวยกิตตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.ภาค 9 พร้อม ผู้อำนวย การป.ป.ช.ประจำจังหวัดทั้ง 7 จังหวัดในในเขตพื้นที่ภาค 9 ของป.ป.ช. ได้แก่ ตรัง พัทลุง สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส ร่วมแถลง

นายสุชาติ แถลงว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายนวพล บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา กับพวก กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐในโครงการส่งเสริมพัฒนาสุขภาพประชาชน จังหวัดสงขลา(โครงการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุในจังหวัดสงขลา) พฤติการณ์ในกำรกระทำความผิด เมื่อปี2551-2552 โดยจัดทำข้อกำหนดการให้บริการในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้แก่สถานพยาบาล เมดิโปรการแพทย์และสุขภาพ และกรณีการจัดจ้างใช้วิธีพิเศษ โดยไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของนายนวพล บุญญามณี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 และนายสามารถ บุญทอง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 มีมูลความผิดทางอาญาฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 257 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ของรัฐกระทำความผิดตามพ.ร.บ.นี้ หรือกระทำการใดๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคา อย่างเป็นธรรมเพื่อเอื้ออำนวยแก่ผู้เข้าทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 12 การกระทำของบริษัท โกลบอลเมดิกส์ จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 นายเอกลักษณ์ หรือนายเอกลัคณ์ ธรรมสุนทร กรรมการ บริษัท โกลบอลเมดิกส์ จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 นายปิยะพงษ์ วงษ์วานิช กรรมการ บริษัท โกลบอลเมดิกส์ จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 6 และนายนพดล เหตระกูล กรรมการ บริษัท โกลบอลเมดิกส์ จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 มีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐกระทำความผิดตามพ.ร.บ.นี้ หรือกระทำการใด ๆ โดยมุงหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออำนวยแกผู้เขาทำการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ มาตรา 12 ประกอบประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 86

“การกระทำของนายนวพล บุญญามณี ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 มีมูลความผิดฐานละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย ของประชาชน ตามพร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 79 การกระทำของนายสามารถ บุญทอง ผู้ถูกกล่าวหาที่2 มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ที่มิควรได้ เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบของทาง ราชการ มติคณะรัฐมนตรี หรือนโยบายของรัฐบาล อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง และฐาน กระทำการอื่นใดอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงตามประกาศคณะกรรมการข้าราชการองค์การ บริหารส่วนจังหวัดสงขลา เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ในการสอบสวน การลงโทษทางวินัย การให้ออกจาก ราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2544 ข้อ 3 วรรคสาม ข้อ 6 วรรคสอง และข้อ 19 วรรคสอง”นายสุชาติกล่าว

อย่างไรก็ดี การชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็น ผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา รายงานไปแล้วว่า  นายนวพล บุญญามณี ถูกศาลพิพากษาจำคุกไปแล้ว 3 คดี ได้แก่ คดีสมยอมกันในการเสนอราคาตามโครงการจัดซื้อพันธุ์สัตว์น้ำ (กุ้งก้ามกราม) จำนวน 40 ล้านตัว งบประมาณ 10,000,000 บาท ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 7 ปี และคดีนำรถยนต์ราชการไปจำนำที่บ่อนการพนัน ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 18 ปี 24 เดือน , คดีทุจริตสำรวจออกแบบสร้างทางหลวง 30 เส้นทาง ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 พิพากษาลงโทษ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา

picpppcsdssddsdsassasanipon7 12 65