ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นี่คือเรื่องจริง!! ที่สะท้อนภาพเมืองไทยเทียบกับมาเลเซีย ที่น่าคิด

#นี่คือเรื่องจริง!! ที่สะท้อนภาพเมืองไทยเทียบกับมาเลเซีย ที่น่าคิด

7 October 2017
1353   0

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ได้โพสข้อความระบุว่า เด็กรุ่นใหม่ของมาเลเซียเด็กรุ่นต่อไปของเรา ต้องรู้หลายภาษา และเข้าใจการเงินสัปดาห์ก่อน มีเรื่องเล่าจากคนไทยที่ไปทำงานที่เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซียเค้านั่งรถเมล์รอบเกาะ เจอนักเรียนกลุ่มใหญ่ อายุประมาณม.ต้นขึ้นรถเมล์ คุยกับคนขับรถเป็น “ภาษามาเลย์ (Bahasa Malayu)”


ยืนบนรถ หันมาคุยกับเพื่อนเป็น “ภาษาอังกฤษ” แอบมองหนังสือ พวกเขาถือหนังสือเรียน “ภาษาจีน”วันรุ่งขึ้น เค้าถามเพื่อน ที่ทำงานด้วยกัน เขาบอกว่า นั่นคือ”ปกติ” ของโรงเรียนที่มาเลเซียแต่ที่ทำให้ตกใจอย่างมาก คือ เด็กที่นั่น “เรียนฟรี” ด้วยมาตรฐานที่ลูก

คนจนถึงคนชั้นกลาง ส่งลูกเรียนได้คุณภาพเสมอภาคกันได้ และบางโรงเรียน … เริ่มนำวิชา “การเงิน” มาสอนให้เด็กเรียนรู้ตั้งแต่เด็กๆด้วย

เด็กประถม…เรียน…วิชาใช้เงิน เด็กม.ต้น…เรียน…วิชาหาเงิน เด็กม.ปลาย…เรียนวิชาบริหารเงินได้ฟังข้อมูลนี้แล้วนึกถึงเด็กไทยที่ยังเรียนระบบท่องจำ..ต้องเรียนกวดวิชา จากครูที่สอนครึ่งหนึ่งในห้องที่เหลือนำมาหารายได้ จากการกวดวิชา เอาข้อสอบจริงมาสอนล่วงหน้า นอกจากนี้ การสอบแข่งขัน เข้ามหาวิทยาลัยคือ..ความสำเร็จของชีวิต พ่อแม่ต้องลงทุนกับเด็กมูลค่าสูง เพื่อจบออกมาแล้ว ไม่มีงานทำเพราะเงินได้ปริญญาตรีแค่ 15,000. บาท ดูแลตัวเองยังไม่พอ
ขณะที่กิจการส่วนใหญ่ไม่อยากรับคนมาฝึกงานเพราะคนเหล่าน้ี รู้แค่ตำรา ทำงานไม่เป็น อยากได้เงิน และสวัสดิการดีๆ แต่ไม่มี คุณภาพในการทำงาน…!!!นี่คือเรื่องจริงที่น่าคิด นะครับ แล้วเมืองไทยจะเอาอะไรไปวิ่งไล่กับเขา เมื่อไรเมืองไทยจะตื่นเสียที…ครับบบบ ท่าน

สำนักข่าววิหคนิวส์