เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #นำยูเครนรวมรัสเซีย ! ผู้นำยูเครน คนใหม่ประกาศชัดแล้ว

#นำยูเครนรวมรัสเซีย ! ผู้นำยูเครน คนใหม่ประกาศชัดแล้ว

30 March 2022
324   0

 

    เดนิส พูชิลิน (Denis Pushilin) ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ในภาคตะวันออกของยูเครน ระบุวานนี้ (29 มี.ค.) ว่า อาจพิจารณานำดินแดนรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย หลังจากที่สามารถควบคุมแคว้นโดเนตสค์ได้ทั้งหมด

“สำหรับการเข้าร่วมสหพันธรัฐรัสเซีย ความประสงค์และความปรารถนานี้ชัดเจนมาตั้งแต่ปี 2014 เราอยากที่จะอยู่กับรัสเซีย” สำนักข่าว Donetsk News Agency อ้างคำพูดของ พูชิลิน

“แต่ภารกิจหลักในตอนนี้คือต้องกำหนดเขตแดนตามรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐให้ได้เสียก่อน หลังจากนั้นค่อยว่ากัน”

ท่าทีของผู้นำกบฏโดเนตสค์มีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนลูกานสค์ได้ออกมาประกาศในทำนองเดียวกันว่าอาจจะมีการทำประชามติเพื่อเข้าร่วมกับรัสเซีย
รัฐบาลเคียฟรีบออกมาคัดค้านทันทีว่า การทำประชามติดังกล่าว “ไม่มีกฎหมายรองรับ” และจะจุดกระแสตอบโต้อย่างหนักจากนานาชาติ

เพียง 3 วันหลังจากที่สั่งให้กองทัพรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้ประกาศยอมรับดินแดนกบฏโดเนตสค์ และลูกานสค์ในยูเครนตะวันออกว่าเป็น “2 รัฐอิสระ” ในขณะที่ทั่วโลกยังคงถือว่าดินแดนทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน

รัฐบาลยูเครนประกาศว่าพวกเขากำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอดจากความพยายามยึดดินแดนเยี่ยงนักล่าอาณานิคมของรัสเซีย และย้ำมาโดยตลอดว่าจะไม่ยอมเสียดินแดนให้แก่มอสโกอีก ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นประเด็นที่น่าจะตกลงกันได้ยากที่สุดในการเจรจาสันติภาพ

ที่มา : รอยเตอร์