ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นายหัวชวน ร้องรัฐบาลหาช่องเพิ่มรายได้ให้ จ.ตรังและ ระนอง พร้อมจัดอาชีพเสริมช่วยชาวสวนยาง

#นายหัวชวน ร้องรัฐบาลหาช่องเพิ่มรายได้ให้ จ.ตรังและ ระนอง พร้อมจัดอาชีพเสริมช่วยชาวสวนยาง

11 December 2017
677   0

นายหัวชวน ร้องรัฐบาลหาช่องเพิ่มรายได้ให้ จ.ตรังและ ระนอง พร้อมจัดอาชีพเสริมช่วยชาวสวนยาง

สยามรัฐ – วันที่ 10 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหารายได้ต่อครัวเรือนประชาชนในภาคใต้ลดลง ว่า กรณีที่รายได้ต่อครัวเรือนประชาชนในภาคใต้ที่ลดลงนั้น หนักมากที่สุดคือในจ.ตรังและระนอง แม้เข้าใจได้ว่าเป็นผลมาจากภาวะราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยจ.ตรังเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกยางพารามากที่สุดหากคิดเฉลี่ยต่อพื้นที่ ทำให้รายได้ของประชาชนผูกอยู่ที่ยางพารา เมื่อยางพาราราคาตกต่ำต่อเนื่อง 3 ปี จึงส่งผลให้ชาวบ้านเกิดปัญหา ดังนั้นตนยื่นข้อเสนอถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าขอให้ปรับเรื่องอาชีพเสริมสำหรับเกษตรกรชาวสวนยาง และได้มีข้อเสนอถึงรัฐบาลเรื่องการเสริมสิ่งที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับ จ.ตรัง อาทิ เรื่องของรถไฟและสนามบินจังหวัดตรัง

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลมีความพอใจกับตัวเลขจีดีพีว่าจะขยายตัวไปถึง 4 เปอร์เซ็นต์ นายชวน กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้เห็นคำแถลงของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีแล้ว ทำให้ตนต้องการส่งข้อมูลเพื่อให้เขาดูรายละเอียด เพราะระดับผู้ใหญ่ไม่มีเวลามาดูข้อมูลเชิงลึกว่าประชาชนในจังหวัดไหนมีรายได้เพิ่มเท่าไหร่ หรือลดลงเท่าไหร่ ซึ่งตนคิดว่าเขาคงมองภาพรวม

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลควรปรับนโยบายด้านการเกษตรหรือไม่ อดีตนายกฯ กล่าวว่า การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ยอมปรับนโยบายแล้วหลังจากที่ไม่มีการปรับปรุงมานาน 40-50 ปี ซึ่งตนได้เคยขอให้เขาอนุญาตให้เกษตรกรชาวสวนยางสามารถปลูกสะตอ มังคุด ลูกเนียง จำปาดะไว้ที่หัวสวนหรือท้ายสวนยางเพื่อเอาไว้เก็บกินได้ แต่กยท.หรือองค์การสวนยางในขณะนั้นไม่ยินยอม เพราะมีระเบียบกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางกำหนดไว้ว่าเมื่อเกษตรกรรับเงินไปทำสวนยางแล้ว ต้องตัดโค่นต้นไม้อื่นๆในสวนให้หมด ส่งผลให้จ.ตรังและจังหวัดอื่นๆที่เป็นแหล่งปลูกผลไม้ ต้องโค่นพืชผลไม้ต่างๆที่มีอยู่ และห้ามปลูกใหม่ ทำให้จังหวัดที่มีการปลูกยางพาราต้องพึ่งพาแต่ยางพารา เมื่อมีฝนตกลงมาแล้วออกไปกรีดยางไม่ได้ เกษตรกรจึงไม่มีรายได้ หรือเมื่อยางราคาตก ก็ไม่มีพืชเกษตรชนิดอื่นไปขาย เพราะถูกห้ามปลูก แต่เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เขายอมปรับเปลี่ยนนโยบายให้เกษตรกรชาวสวนยางสามารถปลูกพืชผลอื่นได้ด้วย ตนจึงขอให้กระทรวงเกษตรฯรีบขยายพันธุ์พืชสวน เช่น สะตอ ส้มโอ ลูกเนียง จำปาดะ เป็นต้น เพื่อให้ชาวบ้านนำไปปลูกและเก็บกิน ดังนั้นถ้าปรับเรื่องนี้ได้ จะทำให้เกษตรกรมีทางเลือกในการเสริมรายได้ให้มากขึ้น

สำนักข่าววิหคนิวส์