ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นายก รับ !! อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ

#นายก รับ !! อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ

20 February 2018
519   0

“บิ๊กตู่” เตือน อาจารย์ สอนนศ.ให้ทะเลาะขัดแย้งกัน ชี้ อย่าเร่งเปลี่ยนแปลง ยก ตปท.บาดเจ็บและสูญเสียไปเท่าไหร่ กี่แสนกี่ล้านคน ถาม แล้ว เราจะเปลี่ยนแบบเขาหรือ เชื่อเปลี่ยนแปลงในทางที่สงบได้ วอนอดทนหน่อย บ้านเมืองมีปัญหาพอสมควรแล้ว อย่าให้มีอีก/ ยัน ทำงานเพื่อชาติต่อ ใครไม่เห็นค่า ก็ช่างเขาเหอะ
19 กุมภาพันธ์ 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวในโอกาส สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2561ว่า สาระสำคัญของศาสนาพุทธคือ สังคมแห่งความปรองดอง สังคมแห่งสันติสุข ศาสนาพุทธสอนแบบนี้ “ไม่ได้สอนให้มาทะเลาะขัดแย้งกัน มีอะไรก็พูดจาหารือกันนั้นแหละสังคมไทย ใครที่ไม่ได้ทำให้สังคมเป็นแบบนี้ก็แย่ เข้าใจไหม ลุงก็ทำให้พวกเรา ไม่ได้ทำให้คนอื่น เรียนหนังสือเก่งแล้วก็ขอให้เป็นคนดีด้วย อดทนหน่อย บ้านเมืองมีปัญหาพอสมควรแล้ว อย่าให้มีอีกเลย”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เด็กทุกคนเหมือนผ้าขาวที่พับไว้ โดยเป็นผ้าที่บริสุทธิ์ ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ ผ่านการสั่งสอนจากครอบครัวและครูบาอาจารย์

“เพราะฉะนั้นครูอาจารย์ ก่อนที่จะสอนอย่างอื่น จะต้องสอนให้เด็กอยู่ในกรอบศาสนา อยู่ในศิล ในธรรม อย่าไปสอนเรื่องความขัดแย้งก่อน ไม่เช่นนั้นผ้าขาวจะไม่บริสุทธิ์ เพราะบางครั้ง พื้นฐานหลักคิดของเด็กยังมีไม่เพียงพอ ถ้าไปรับหรือสอนแนวคิดแบบต่างประเทศ ก็จะไปกันใหญ่ทั้งหมด เพราะเด็กคือพลังสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งจะต้องขับเคลื่อนในทางที่ถูกและดี ”
“วันนี้ผมเป็นห่วงนักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว ถามว่า การที่ไปเอาหลักการของต่างประเทศเข้ามา และต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้เพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่ลืมดูไปว่าตอนที่ต่างประเทศ

เปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น มีการบาดเจ็บและสูญเสียไปเท่าไหร่ กี่แสนกี่ล้านคน แล้วเราจะเปลี่ยนแบบเขาหรือ เพราะเราเองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทางที่สงบ ในทางที่ไม่เกิดความขัดแย้งสูญเสีย ผมจึงขอฝากครูอาจารย์ที่ออกไปสนับสนุนด้วย อย่าสอนเด็กเหมือนทุกวันนี้ ซึ่งหลายท่านเองก็ไม่เคยทำงานทำการ จบด้านวิชาการ ออกมาแล้วก็ไปสอน และขอฝากสื่อด้วยว่า อย่าไปขยายข่าวแบบนี้ให้มากนัก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ครูต้องสอนให้สังคมเกิดความสงบ จะใช้วิธีการใดนั้นผม ไม่รู้ อย่าเอาแค่แบบอย่างของต่างประเทศมาเท่านั้น เพราะเขาได้บาดเจ็บสูญเสียล้มตายไปเท่าไหร่ เนื่องจากความไม่พร้อม
วันนี้ของเราพร้อมอยู่แล้วเราต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ที่ประเทศมีความสงบเรียบร้อย ซึ่งดีกว่าไม่ใช่หรือ ขอร้องว่าอย่าฝืนกฎหมายกันอีกเลย ขอให้ช่วยดูแลสังคม
ยัน ทำงานเพื่อชาติต่อ ใครไม่เห็นค่า ก็ช่างเขาเหอะ

cr: Wassana Nanuam

สำนักข่าววิหคนิวส์