เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #นายกฯ อบต.โดนแล้ว !ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.สอบระงับนิคมอุตฯหนองละลอก

#นายกฯ อบต.โดนแล้ว !ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.สอบระงับนิคมอุตฯหนองละลอก

16 September 2022
397   0

วันนี้ เวลา 10.00 น.ที่ ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เดินทางมายื่นคำร้องให้ไต่สวน สอบสวนและวินิจฉัยพนักงานเจ้าหน้าที่รัฐที่อาจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายต่อโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง
ทั้งนี้โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฯดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่คณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (บอร์ด กนอ.) อนุมัติในหลักการให้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมใหม่ 1 แห่งในพื้นที่ EEC คือ นิคมอุตสาหกรรมหนองละลอก พื้นที่ราว 1,546 ไร่ ใน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับการลงทุนใน EEC การขยายตัวของอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve รวมถึงตอบสนองนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่มีศักยภาพตามยุทธศาสตร์ของประเทศเชิงพื้นที่ (Area-based) ในรูปแบบนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงาน โดยบริษัทเอกชนเจ้าของโครงการฯ จะเป็นผู้ลงทุนพัฒนาและให้บริการระบบสาธารณูปโภคภายใต้การกำกับของ กนอ.
แต่จากการลงตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่จริงปรากฏว่า พื้นที่ดังกล่าวเริ่มมีการก่อสร้างเปลี่ยนแปลงถนนสาธารณะประโยชน์ ก่อสร้างรางระบายน้ำ วางท่อน้ำในทางสาธารณะประโยชน์ และมีการขุดดินและการถมปรับพื้นที่แล้ว ทั้งๆที่การจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ขำนาญการฯ(คชก.) ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามกฎหมาย แต่ทว่าในพื้นที่กลับมีการปล่อยปละละเลยให้มีการปรับพื้นที่ก่อสร้างไปก่อนแล้ว อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายโดยชัดแจ้ง


การกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยการขุดดินและถมดิน 2543 และขัดต่อระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน 2543 ซึ่งกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ในการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ที่จะต้องดำเนินการเอาผิดกับบริษัทผู้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว ตามหน้าที่และอำนาจ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเครือข่ายสมาคมฯได้ร้องเรียนให้ผู้ที่รับผิดชอบดำเนินการแล้วหลายครั้ง แต่กลับเพิกเฉย
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจึงนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อ.มาตรา 157 ที่ปล่อยให้เจ้าของโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหนองละลอกได้ดำเนินการขุดดินและถมดิน ปรับพื้นที่ เปลี่ยนแปลงถนน และก่อสร้างรำราง ฯลฯ ไปก่อนที่จะได้รับความเห็นชอบรายงาน EIA จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเรื่องดังกล่าวเมื่อ ป.ป.ช.วินิจฉัยแล้ว สมาคมฯจะนำไปฟ้องศาลปกครองเพื่อระงับการจัดตั้งนิคมฯดังกล่าวต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด