ข่าวประจำวัน » #นายกฯแนะไอเดียร้านค้า ติดป้ายไม่จ่ายส่วย/จี้ติดคดีรีดไถที่ภูเก็ต

#นายกฯแนะไอเดียร้านค้า ติดป้ายไม่จ่ายส่วย/จี้ติดคดีรีดไถที่ภูเก็ต

20 November 2017
747   0

นายกฯฉุนขาดโดนแอบอ้างทำให้เสียกันหมด ประกาศเดินหน้าปราบขรก.ทุจริตให้สิ้นซาก เตรียมส่งสายลับลงพื้นที่ ลั่นใครเอี่ยวโดนหมด แนะร้านค้าติดป้ายไม่จ่ายส่วย ด้าน”ศรีวราห์”ขีดเส้นสรุปผลสอบส่วยภูเก็ตภายใน30วัน ขณะที่”บิ๊กใหม่”อุบเงียบหลังสั่งย้ายล็อตใหม่ เผยนายกฯเรียกเข้าพบสอบถามความคืบหน้า

20 พ.ย.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาคามสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างมอบโอวาทที่วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จ.ชลบุรี โดยตอนหนึ่งได้ระบุถึงปัญหาเรื่องส่วยที่กำลังเป็นประเด็นร้อนๆ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า ข้าราชการทุกคนตนขอเตือนแล้วนะ ต่อไปนี้จะกวดทุกอัน อย่างที่บอกไปแล้ว ใครที่มาบอกว่าคนใกล้ชิดตนหรืออะไร ตนสั่งทุกคนแล้ว ต่อไปนี้ต้องตรวจทุกคน เกี่ยวข้องกับใครเอาหมด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เจอตอนนี้มันอยู่ข้างล่างเยอะ ฉะนั้นเราต้องช่วยกันแก้ เช่น หากร้านค้าไหนถูกรีดไถ่ ติดป้ายไว้เลยไม่จ่ายเงิน แล้วใครมันยังเรียกอีกให้มากบอก ตนจะจัดการให้ รวมถึงการใช้กฎหมายมาตรวจหลายขั้นตอน มาเล่นงานเป็นสเต็ปแบบนี้ไม่ได้ การทำงานต้องเป็นแบบบูรณาการ ไม่ใช่ไปเรียกเขาอีก เสร็จแล้วอ้างว่ารัฐบาลหรือทหารมีส่วน อย่างนี้มันก็เสียหมด รองนายกฯก็เสีย ผมก็เสีย ทุกคนถูกลากไปเกี่ยวข้องหมด

“ผมต้องขจัดข้าราชการหรือคนพวกนี้ให้ได้ ทุกคนต้องช่วยกัน ผมไม่โยนความรับผิดชอบให้ใคร รัฐบาลจะกวดขัน รับเรื่องทั้งหมด แล้วจะลงไปดู โดยผมจะส่งคนไปตรวจสอบทางลับทุกพื้นที่ ดูซิว่าใครยังจะโกงอยู่อีก” นายกฯ กล่าว

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการร้องเรียนเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เรียกรับส่วย และมีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจไปนับสิบนายแล้ว ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีมีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรับผลประโยชน์กว่า 100 ล้านบาท เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง และทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ให้ทางจเรตำรวจแห่งชาติสอบสวนเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์แล้ว ซึ่งต้องการรายงานผลการสอบสวนอีก 30 วันก่อนจึงจะทราบความคืบหน้า

ส่วนกรณีตำรวจจับชาวต่างชาติทำผิดกฎหมาย แล้วปล่อยตัว โดยไม่ส่งให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรายงานผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการที่สั่งตั้งขึ้นมาของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เบื้องมี 2 ประเด็น คือ กลุ่มที่อยู่เกินกำหนด หรือโอเวอร์ สเตย์ หรือจับแล้วปล่อยตัว ซึ่งในประเด็นหลังมีกว่า 1,700 คน ถือว่าผิดปกติที่ตำรวจจับชาวต่างชาติแล้วปล่อยไป แต่ไม่ยืนยันว่ามีการจ่ายผลประโยชน์ หรือส่วย ให้เจ้าหน้าที่เพื่อแลกกับอิสรภาพ ส่วนการตรวจสอบเรื่องส่วยเป็นหน้าที่ของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รรท.จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.)

ขณะที่ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รรท.จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบส่วย 100 ล้านบาท ใน จ.ภูเก็ต ว่า ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม อยู่ในกระบวนการตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ข้าราชการตำรวจที่สั่งการให้ช่วยราชการฯก่อนหน้านี้ และยังไม่มีการสั่งช่วยราชการตำรวจนายใดเพิ่มเติม

ส่วนกรณีมีการเปิดโปงว่ามีการจ่ายส่วยในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา นั้น รรท.จตช.กล่าวว่า กรณีนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร.ยังไม่สั่งการให้ตรวจสอบ ตนรอหนังสือสั่งการหรือหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะเดินหน้าตรวจสอบทันที

มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียก พล.ต.อ.จักรทิพย์ และ พล.ต.อ.สุชาติ เข้าพบเพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีเรียกรับส่วยที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญ

Cr. Naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์