สกู๊ปข่าว » #นายกฯแจกเงิน ส.ส.5 ล้าน! ศึกในศึกนอกกระหนาบ’บิ๊กตู่’

#นายกฯแจกเงิน ส.ส.5 ล้าน! ศึกในศึกนอกกระหนาบ’บิ๊กตู่’

2 September 2021
487   0

 

นายกฯแจกเงิน ส.ส.5 ล้าน

ศึกในศึกนอกกระหนาบ’บิ๊กตู่’

สะเทือนเลื่อนลั่น เมื่อส.ส.เพื่อไทย เชียงรายรุ่นอาวุโส วิสาร เตชะธีราวัฒน์ เปิดประเด็นร้อนกลางห้องประชุมสภาระหว่างศึกซักฟอกรัฐบาล

นายกฯแจกเงินส.ส.5 ล้านที่ชั้น 3 ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ เพียงเพื่อต้องการอยู่ในตำแหน่งรักษาอำนาจ

ร้อนวูบทั้งสภา จนส.ส.อาสุโสอีกคน จ.นครสวรรค์ วีระกร คำประกอบ ซึ่งออกตัวยอมรับว่าเพิ่งขึ้นไปให้กำลังใจนายกฯที่ห้องทำงานชั้น 3 กับส.ส.อีกจำนวนหนึ่ง ต้องลุกขึ้นปฏืเสธไม่เป็นความจริง และเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภา สั่งให้วิสารถอนคำพูด

แต่นักการเมืองชั้นเซียนเหยียบเมฆอย่างนายหัว กลับพูดชัด คนที่ถูกกล่าวหาคือนายกฯ ต้องเป็นผู้ชี้แจงเอง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องใหญ่ที่ประดังประเดเข้าใส่’บิ๊กตู่’ ด้วยฝีมือฝ่ายค้านที่กำลังสามัคคีชุมนุมรุมกินโต๊ะนายกฯอย่างเมามันต่อเนื่อง

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็กำลังเจอกับศึกในพรรคพลังประชารัฐ เมื่อระดับคีย์แมนคนสำคัญซุ่มจับมือกับพรรคเล็กเตรียมกินโต๊ะคว่ำนายกฯในการลงมติโหวตไม่ไว้วางใจ โดยมีเป้าหมายเพื่อ’เปลี่ยนหัว’ผู้นำ

ผลพวงจาก’ดีลลับ’ระหว่างคนแดนไกลกับ’ก็อดฟาร์เธอร์’โดยมีลูกน้องเก่าที่กำลังเติบใหญ่ในพปชร.เป็นตัวประสานเดินเกม

แต่ความเคลื่นไหวที่ว่า ใช่ว่าจะรอดพ้นสาบตาและประสาทหู’บิ๊กตู่’ไปได้ แต่แรกเริ่มเดิมทีคิดว่าแผนการณ์นี้สุดท้ายก็ต้องล้มเลิก เดินหน้าต่อไม่ได้ หลังจากไลน์สอบถาม’พี่ใหญ่’เป็นการปรามอยู่ในทีหวังให้รู้ว่า รู้นะคิดอะไรอยู่

แต่งานนี้รู้ตัวรู้หน้ากันดีอยู่แล้วว่าใครเป็นใคร ฝ่ายที่ต้องเดินเกมก็รู้ซึ้งแก่ใจดีว่างานนี้’หยุดไม่ได้-ยอมไม่ดี’ เมื่อเริ่มแล้วต้องเดินหน้าเต็มสูบ จนกว่าจะจบภารกิจหรือพ่ายแพ้กันไปข้าง

3 วันแรกของศึกอภิปราย เรื่องใหญ่ที่ลุ้นกันจึงไม่ใช่เนื้อหาอภิปราย แต่อยู่ที่การเดินเกมภายนอกห้องประชุมสภาฯ ทั่งการล็อบบี้ เจรจาเสนอเงื่อนไข และเรื่อง’แจกกล้วย’

ขณะที่คนแดนไกล ซึ่งก็หวังจะ’เช็กบิล’ให้แล้วเสร็จในครั้งนี้ ก็ได้แง้มแผน”มวลชนล้อมบ้านส.ส.’ผ่านทางคลับเฮ้าส์ บังคับให้โหวตล้มพล.อ.ประยุทธ์ โดยมีณัฐวุฒิ อดีตนปช.ที่สวมบทใหม่ แกนนำคาร์ม็อบร่วมขานรับ

เกมชิงอำนาจครั้งใหญ่หนนี้ ใครจะอยู่ ใครจะไป อย่างช้า 4 กันยายน วันโหวตเสียง รู้แน่นอน

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา