ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นายกฯลงพื้นที่! ครม.สัญจรสมุทรสาครพบปะปชช.แก้ปัญหาประมงต่างด้าว

#นายกฯลงพื้นที่! ครม.สัญจรสมุทรสาครพบปะปชช.แก้ปัญหาประมงต่างด้าว

5 March 2018
747   0

นายกรัฐมนตรี นำคณะลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร พบปะประชาชนติดตามงานแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว

Inn – ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้นำคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อติดตามงานและพบปะประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ที่ประกอบด้วย จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ โดยพื้นที่นี้มีต้นทุนทางการเกษตรและสัตว์น้ำที่มีคุณภาพ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวัติศาสตร์ที่สำคัญ รัฐบาลจึงจะส่งเสริมศักยภาพหลัก เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางด้านอาหารทะเล (Hub of Seafood) โดยเฉพาะ จ.สมุทรสาคร นั้น เป็นแหล่งการค้าและกระจายสินค้าอาหารทะเลและประมงทั้งในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและสร้างมูลค่าได้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ จะได้ติดตามการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เช่น การติดตั้งระบบระบุตำแหน่งเรือประมงไทย (VMS) การควบคุมการแจ้งเข้า – ออกของเรือประมง ระบบฐานข้อมูลการสแกนม่านตาและการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ขอให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวไปจัดทำทะเบียนประวัติที่ศูนย์ OSS ทั้ง 78 แห่งทั่วประเทศภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

โดยนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) หมู่บ้านมหาชัยเมืองทอง ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับอาสาสมัครแรงงานเมียนมาถึงการทำงานของ องค์กรไม่แสวงผลกกำไร หรือ เอ็นจีโอ ว่า เอ็นจีโอนั้นจะต้องช่วยดูแล แรงงาน ขณะเดียวกันก็ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจอย่าให้เกิดความเข้าใจผิด โดยการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ แรงงานผิดกฎหมายจะต้อง อาศัยความร่วมมือจาก 3 ส่วนด้วยกันคือ เจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ประกอบการ และ เอ็นจีโอ พร้อมยืนยันว่า จะดำเนินการกับ เจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ หรือทำผิดกฎหมายโดยจะต้องถูกลงโทษ เช่นเดียวกับผู้ประกอบการหากไม่ให้ความร่วมมือก็ต้องดำเนินการ
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้พูดคุย กับนายศรลักษณ์ จีนอินทร์ ลูกเรือประมง อายุ 38 ปี ที่แขนขาดจากการทำประมง โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในการทำงานตลอดจน สิทธิ สวัสดิการกับผู้ใช้แรงงาน

ทั้งนี้ รัฐบาลจำเป็นต้องออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นานาชาติได้เห็นความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งจะต้องร่วมมือกันในการแก้ปัญหาดังกล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์