เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #นายกสั่งด่วน ! สธ.เร่งให้ความรู้ “โรคฝีดาษลิง” ตั้งศูนย์ฉุกเฉินสกัดด่วน

#นายกสั่งด่วน ! สธ.เร่งให้ความรู้ “โรคฝีดาษลิง” ตั้งศูนย์ฉุกเฉินสกัดด่วน

23 May 2022
336   0

 

นายกฯ สั่ง สธ. เร่งให้ความรู้ “โรคฝีดาษลิง” แก่ ปชช. พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข เฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด
.
ข่าวการแพร่ระบาดของไวรัส “ฝีดาษลิง” ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมแนะนำไปยังกระทรวงสาธารณสุข เร่งดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง และรู้เท่าทันต่อสถานการณ์โรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลก
.
กรมควบคุมโรค แจ้งว่า “โรคฝีดาษลิง” ไม่ใช่โรคใหม่ แต่โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ในจีนัส Orthopoxvirus พบได้ในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิงและสัตว์ฟันแทะ ซึ่งการแพร่เชื้อจากคนสู่คน “แม้มีโอกาสน้อยแต่อาจเกิดขึ้นได้” จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยผ่านทางสารคัดหลั่ง ทางเดินหายใจ ผิวหนังที่เป็นตุ่ม หรืออุปกรณ์ที่ปนเปื้อนเชื้อ
.
ทั้งนี้ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข กรณีโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) แล้ว เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ แนวโน้ม พร้อมทั้งคาดการณ์สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งจัดทำแผนทั้งระยะยาว ระยะกลาง ในการปรับปรุงกลยุทธ์และมาตรการให้เหมาะสม
.
ขณะนี้ ประเทศไทยยัง “ไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง” แต่ได้ดำเนินการยกระดับ เพื่อเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางจากประเทศเสี่ยงแล้ว โดยขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากต้องเดินทางไปยังประเทศที่พบผู้ป่วยฝีดาษลิง ควรระมัดระวังโรคดังกล่าว
.