ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความยินดีโครงการรถไฟไทย – จีน

#นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความยินดีโครงการรถไฟไทย – จีน

22 December 2017
607   0

หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ส่งข้อความแสดงความยินดีต่อการเปิดตัวการก่อสร้างทางรถไฟเฟสแรกของโครงการรถไฟไทย – จีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีของไทย ได้เป็นประธานในพิธี เปิดการก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนในครั้งนี้ ณ มอหลักหินรัชกาลที่ 5 ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

หลี่เค่อเฉียงกล่าวว่า โครงการรถไฟไทย-จีนเป็นโครงการเรือธงในความร่วมมือแบบทวิภาคีทั้งในด้านความคิดริเริ่ม”หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และด้านศักยภาพในการผลิต สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของการปรึกษาหารือกันอย่างกว้างขวาง การก่อสร้างร่วมกัน ตลอดจนการแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน

ภง

เขากล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่อยู่บนพื้นฐานของการได้ผลประโยชน์ร่วมกัน และจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของไทย รวมถึงการเชื่อมประเทศไทยกับพื้นที่อื่นๆ ในภูมิภาค เอื้อต่อการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืน ตลอดจนผลักดันการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค รวมไปถึงการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน

นายกรัฐมนตรีจีนหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะยังคงร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อบรรลุการก่อสร้างทางรถไฟในเฟสแรกของโครงการรถไฟไทย-จีนให้มีมาตรฐานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลักดันการทำงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างระยะที่สองของโครงการ และมุ่งมั่นในการพิจารณาถึงการเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟไทย-จีนและทางรถไฟจีน-ลาว ที่จะอำนวยความสะดวกในการค้าและการเดินทางของประชาชนในประเทศตามแนวรถไฟและสร้างผลประโยชน์แบบ win-win ให้กับทุกฝ่าย

นายกฯ หลี่ยังเสริมว่า จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและไทย จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประเทศไทยในการเสริมสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาชาติและจะพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ด้วยโครงการความร่วมมือทางรถไฟเพื่อส่งเสริมความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างสองประเทศ

ที่มา : เพจ China Xinhua News

สกฤษฏ์ สุวรรณณรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์