เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #นาทีประวัติศาสตร์’ทรัมป์-คิมจองอึน’พบกันครั้งแรกพร้อมจับมือกัน ก่อนเปิดการเจรจา

#นาทีประวัติศาสตร์’ทรัมป์-คิมจองอึน’พบกันครั้งแรกพร้อมจับมือกัน ก่อนเปิดการเจรจา

12 June 2018
663   0

ภาพประวัติศาสตร์ เมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์-คิม จอง อึน พบกันครั้งแรก พร้อมจับมือ ก่อนเปิดเจรจา ประชุมสุดยอด (ซัมมิต)

ที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังทางใต้ของสิงคโปร์ เมื่อเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลา 08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมสุดยอด (ซัมมิต) กับ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และคณะเจ้าหน้าที่ผู้นำระดับสูงของประเทศ ท่ามกลางการจับตามองจากประชาคมโลก
ทั้งนี้นายคิมจองอึนได้เดินทางมาถึงสถานที่ประชุมในเวลาประมาณ 07.55 . โดยมีสีหน้าเคร่งขรึมต่างจากเมื่อคืนที่ออกเดินทางท่องราตรีในย่านใจกลางเมืองปรระเทศสิงคโปร์

ต่อมาเวลา 08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เดินทางมาถึงสถานที่ประชุม

ซึ่งทันทีที่พบหน้ากันครั้งแรก ทั้งสองคนได้จับมือทักทาย พร้อมกับถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งถือว่าเป็นภาพแห่งประวัติศาสตร์

ขณะที่ แถลงการณ์ระบุว่า นายทรัมป์จะหารือกับนายคิมตัวต่อตัว โดยมีเพียงล่ามฝ่ายละคน 1 คนอยู่ในห้องประชุมที่โรงแรมคาเปลลา ในเวลา 09.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้นจะเป็นการหารือแบบทวิภาคีเต็มคณะในเวลา 10.00 น. โดยมีนายไมค์ ปอมปีโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ, นายจอห์น เคลลี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และ จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงเข้าร่วมด้วย

หลังจากนั้น นายทรัมป์และนายคิมจะหารือกันระหว่างรับประทานอาหารกลางวันในเวลา 11.30 น. โดยมีตัวแทนของทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมด้วย ก่อนที่นายทรัมป์จะพบกับผู้สื่อข่าวในเวลา 16.00 น. จากนั้นจึงเดินทางออกจากโรงแรมคาเปลลาในเวลา 18.30 น. ไปยังฐานทัพอากาศ ปายา เลบาร์ เพื่อเดินทางกลับสหรัฐฯ ในเวลา 19.00 น.

สำนักข่าววิหคนิวส์