ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นางแบบรัสเซียสิ้นใจในวัย 14 ปี !!บริษัทจีนใช้เยี่ยงทาส! ให้ทำงานติดต่อกัน 13 ชั่วโมง

#นางแบบรัสเซียสิ้นใจในวัย 14 ปี !!บริษัทจีนใช้เยี่ยงทาส! ให้ทำงานติดต่อกัน 13 ชั่วโมง

31 October 2017
1172   0

        วันที่ 31 ตุลาคม.2560 นางแบบชาวรัสเซียต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยอายุแค่ 14 ปี หลังมีอาการโคม่าจากการทำงานหนักติดต่อกันถึง13 ชั่วโมง ระหว่างที่เธอเซ็นสัญญาทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ 3 เดือน

         The Siberian Times รายงานว่านางแบบชาวรัสเซีย วลาดา ซูบา วัย 14 ปี ล้มป่วยและอาการหนักถึงขั้นโคม่า หลังทำงานอย่างตรากตรำที่เซียงไฮ้ จีนแผ่นดินใหญ่ กระทั่งเสียชีวิตลงในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังมีอาการเข้าขั้นวิกฤติอยู่ 2 วัน ซึ่งสื่อรัสเซียเชื่อว่า ซูบา ถูกบังคับให้ทำงาน “เยี่ยงทาส”,ไม่มีประกันสุขภาพ และกลัวแม้แต่ที่จะขอไปโรงพยาบาล ข่าวระบุว่านางแบบวัย 14 ปี ได้เซ็นสัญญามาทำงานที่จีนเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งตามสัญญาจะต้องทำงานแค่สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่สุดท้ายผู้ว่าจ้างกลับบีบบังคับให้เธอทำงานหนักกว่าที่ตกลงกันเอาไว้หลายเท่าตัว โดยเอเยนซี Perm ที่เป็นต้นสังกัดของเธอได้รัสเซีย บอกว่าไม่มีใครคิดมาก่อนว่า ซูบา จะเสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้าแบบนี้ แต่ทางต้นสังกัดก็ยอมรับว่าพวกเขาก็คงต้องรับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย ซึ่งในวันที่อาการของเธอทรุดหนัก 
         จนต้องถูกส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลนั้น ซูบา ต้องทำงานถ่ายแบบเครื่องประดับนานติดต่อกันถึง 13 ชั่วโมง โดยเธอทำงานในเมืองจีนมาประมาณ 2 เดือนแล้ว และรับงานไปทั้งหมดถึง 16 งาน ทั้งการถ่ายแบบ และเดินแบบ ข่าวบอกว่าเธอได้รับค่าจ้างที่น้อยมาก มีครั้งหนึ่งที่เธอได้รับเงินจากการเดินแบบเพียงประมาณ 6.30 ปอนด์ หรือ 275 บาทเท่านั้น เชื่อกันว่า ซูบา ล้มป่วยเข้าขั้นโคม่าจากอาการไขสันหลังอักเสบ และอาการอ่อนเพลียจากการทำงาน หลังทำงานหนักหลายชั่วโมงติดต่อกัน ในสภาพอากาศที่ร้อนมาก และเธอยังหกล้มระหว่างเดินแบบด้วย ซึ่งสำนักข่าว The Daily Mail บอกว่าแม้จะรู้ตัวว่าตนเองกำลังป่วยหนัก แต่นางแบบวัยรุ่นชาวรัสเซียก็ไม่กล้าไปรับการรักษา เพราะเธอไม่มีประกันสุขภาพในจีน ขณะที่เอเยนซี ESEE Model Management ในจีน
        ยืนยันว่าสัญญาของนางแบบวัย 14 ปี ถูกกฏหมาย “งานของเธอส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่ถึง 8 ชั่วโมง เธอรับงานน้อยกว่านางแบบคนอื่นๆ พอสมควร” จางอี้ ตัวแทนของ ESEE กล่าว แต่เขาก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าสุดท้ายแล้วนางแบบชาวรัสเซียทำงานทั้งหมดกี่ชั่วโมงกันแน่ และไม่ได้อธิบายว่าทำไมเธอถึงทำงานโดยไม่มีประกันสุขภาพ ขณะที่แม่ของสาวน้อยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น ถึงการติดต่อมาครั้งท้ายๆ ของลูกว่า “ลูกโทรศัทพ์มาบอกว่า “แม่หนูเหนื่อยมากๆ อยากจะนอนมากๆ” ซึ่งตอนนั้นเธอคงเริ่มป่วยแล้ว … หลังจากนั้นตัวของลูกก็เริ่มร้อน ฉันนอนไม่หลับเลย สุดท้ายตัดสินใจโทรศัพท์กลับไปทันที และพยายามข้อร้องให้ลูกไปโรงพยาบาล”อ๊กซาน่า ซูบา มารดาของนางแบบวัยใส ตัดสินใจที่จะเดินทางไปหาลูกสาว แต่โชคร้ายที่เธอไม่สามารถทำวีซ่าได้ทัน เพราะ วลาดา ได้เสียชีวิตลงก่อนที่ผู้เป็นแม่จะเดินทางไปถึงเมืองจีน 
        โดยขณะนี้ตำรวจท้องถิ่นกำลังสืบสวนสาเหตุของการเสียชีวิตครั้งนี้ต่อไปโดยเอเยนซีของเธอที่รัสเซียบอกว่า วลาดา เป็นคนขี้อาย, เธอเคยหลังโก่ง และไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง ทางเอเยนซีต้องฝึกฝนเธอหนักพอสมควร และเธอก็ตัดสินใจเองที่จะเซ็นสัญญาไปทำงานที่เมืองจีน เนื่องจากเชื่อว่าการไปทำงานที่ต่างประเทศ จะทำให้ความฝันเป็นซูเปอร์โมเดลของเธอเกิดขึ้นได้ เพราะที่นั่นเปิดโอกาสให้นางแบบอายุน้อยอย่างเธอทำงานได้อย่างเต็มที่ แตกต่างจากที่ยุโรป หรือสหรัฐอเมริกาที่จำกัดงานของนางแบบวัยรุ่น ต้นสังกัดบอกว่าเธอจะคุยสไกป์กับพ่อแม่ทุกวัน เล่าเรื่องต่างๆ อย่างตื่นเต้น นางแบบในวงการแฟชั่นมักจะเริ่มต้นทำงานเมื่ออายุน้อยมาก และหลายคนก็ทำเงินหนักเกินกว่าที่วัยของพวกเธอจะรับไหว 
         จนที่สหรัฐอเมริกาเพิ่งมีการออกกฎหมายเมื่อปี 2013 ที่ห้ามไม่ให้นางแบบอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานหลังเที่ยงคืนในวันที่มีชั่วโมงเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเธอต้องทำงานหนักเกินไปส่วนสภาแฟชั่นดีไซเนอร์แห่งอเมริกา ก็ได้ออกข้อแนะนำว่าดีไซเนอร์ควร “หลีกเลี่ยง” การว่าจ้างนางแบบอายุต่ำกว่า 16 ปี และไม่ควรให้นางแบบอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานหลังเที่ยงคืน.”



Cr.พิราบข่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์