เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #นัดล้อมทำเนียบ31ต.ค. ! แนวร่วมธรรมศาสตร์ ล่า2หมื่นชื่อ เลิกจับ ม.112 ได้แล้ว7.5พัน

#นัดล้อมทำเนียบ31ต.ค. ! แนวร่วมธรรมศาสตร์ ล่า2หมื่นชื่อ เลิกจับ ม.112 ได้แล้ว7.5พัน

19 October 2021
502   0

   วันที่ 19 ต.ค. 2564 เฟซบุ๊กเพจกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่นำโดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นักศึกษาคณะสังคมวิทยาฯ ธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความว่า ขอ 20,000 รายชื่อร่วมลงชื่อเรียกร้อง “หยุดดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรมต่อบุคคลที่ออกมาใช้สิทธิมนุษยชนอย่างสงบ” เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย

1. หยุดดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรมต่อบุคคลที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม ตามสิทธิมนุษยชนอย่างสงบ

2. ปล่อยตัวคนที่ถูกจับกุมคุมขังโดยพลการ และไม่กำหนดเงื่อนไขการประกันตัวที่มากเกินไปจนจำกัดการใช้สิทธิมนุษยชนอย่างสงบของพวกเขา

3. เมื่อมีการร้องเรียนและรายงานว่าเจ้าหน้าที่รัฐใช้กำลังจับกุมผู้ชุมนุมอย่างไม่ได้สัดส่วนและเกินความจำเป็น ต้องมีการตรวจสอบและสืบสวนอย่างรวดเร็ว ครบถ้วน เป็นกลาง และโปร่งใส นำตัวบุคคลที่คาดว่าต้องรับผิดชอบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม

4. ออกแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เป็นตามหลักมาตรฐานสากล ซึ่งรวมถึงหลักการพื้นฐานของสหประชาชาติว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธสำหรับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย
โดยรุ้งและ amnesty จะนำเสียงของทุกคนไปยื่นต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 29 ต.ค. เวลา 10.00 น.

ข่าวรายงานว่า น.ส.ปนัสยา ได้สร้างแคมเปญที่ชื่อ หยุดดำเนินคดีที่ไม่เป็นธรรมต่อบุคคลที่ออกมาใช้สิทธิมนุษยชนอย่างสงบ #ปล่อยเพื่อนเรา บนเว็บไซต์ Change.org ล่าสุดในเวลา 16.50 น. มีผู้ลงชื่อสนับสนุนแคมเปญนี้แล้ว 7,200 คนเศษ

นอกจากนี้ ทางกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยังระบุว่า “วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลานี้ ทำตัวให้ว่าง! พวกเรามีนัดกันออกมาเรียกร้องยกเลิก ม.112 ก้าวหนึ่งสู้การนำอธิปไตยกลับมาสู่ประชาชน”.