ข่าวประจำวัน » #นักกฎหมายมีหน้าที่โดยตรงต้องศึกษาข้อมูลและข้อกฎหมายแล้วนำออกมาตีแผ่ความจริง

#นักกฎหมายมีหน้าที่โดยตรงต้องศึกษาข้อมูลและข้อกฎหมายแล้วนำออกมาตีแผ่ความจริง

13 September 2019
871   0

ทนายบุญถาวร ปัญญามณีโชติได้โพสต์เฟสบุ๊คถึงความเป็นนักกฎหมายไว้อย่างน่าสนใจไว้ว่า

นักกฎหมาย(Lawyer)คือผู้ปฎิบัติงานด้านกฏหมายอาทิ เนติกร,อัยการ,ทนายความ จะเห็นได้ว่านักกฎหมายทำงานโดยอาศัยประโยชน์จากข้อสรุปของทฤษฎีทางกฎหมายตลอดจนองค์ความรู้เพื่อแก้ปัญหาแต่ละปัจเจกบุคคลหรือทำงานเป็นผู้รับใช้ด้านกฏหมายเพื่อผลประโยชน์ของผู้ว่าจ้างให้ดำเนินการทางกฏหมายซึ่งบทบาทและหน้าที่ของนักกฎหมายมีความแตกต่างกันไปแต่ละหน้าที่ของบุคคล


“ทนายความ”(Solicitor)ถือว่าเป็นผู้ประกอบวิชาชีพด้านกฏหมายเพื่อประโยชน์ของบุคคลซึ่งมีความแตกต่างกันกับพนักงานอัยการ(Prosecutor) เป็นนักกฎหมายที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐประกอบวิชาชีพด้านกฏหมายเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของส่วนรวมหรือของรัฐโดยยึดหลักเพื่อประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญยิ่ง..!
เมื่อมีข้อเท็จจริงเกิดขึ้นอันเป็นปัญหาที่จะต้องปรับว่าข้อมูลหรือข้อเท็จจริงหรือการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของกฏหมายในลักษณะใดหรือไม่นั้นนักกฎหมายมีหน้าที่โดยตรงต้องศึกษาข้อมูลและข้อกฎหมายดังกล่าวแล้วนำออกมาตีแผ่ความจริงให้ประชาชนทราบ


นักกฎหมายมีองค์ความรู้ด้านกฏหมายที่แตกต่างกันย่อมมีความเห็นที่แตกต่างกันได้และท้ายที่สุดก็ต้องยอมรับให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฏหมายที่ผลบังคับใช้อยู่จริง
ผมในฐานะนักกฎหมายออกมาวิพากษ์วิจารณ์และวิเคราะห์ข้อเท็จจริงตามภูมิปัญญาและองค์ความรู้ของตนเองอาจผิดพลาดหรืออาจไม่ตรงหลักการหรือหลักกฏหมายที่ถูกต้องเสียทุกอย่างทุกกรณีย่อมไม่เป็นสาระสำคัญยิ่งไปกว่าที่”นักกฎหมาย”ที่รู้จริงและนิ่งเฉยแต่ผมไม่เคยท้อนะครับจะทำหน้าที่ของตนเองต่อไป
“ทนายบุญ ไขข่าวคลายปัญหา”ยังอยู่ตลอดไปจนกว่าจะหมดลมหายใจ….!
อย่าจนความคิดหากคิดจะทำความดีคิดทำดีไม่มีจน(จนอะไรจนได้แต่อย่าจนความคิด)
ด้วยความปรารถนาดี
ทนายบุญ ปัญญามณีโชติหรือปัญญาสิทธิ์
13 กันยายน 2562

สำนักข่าววิหคนิวส์