ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #นร.เลวมี580คน ! ก.ศึกษาแจง ทั่วปท.แต่งไปรเวท

#นร.เลวมี580คน ! ก.ศึกษาแจง ทั่วปท.แต่งไปรเวท

2 December 2020
747   0

จากประเด็นที่ภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ได้ประกาศเชิญชวนนักเรียน 23 โรงเรียน ใส่ชุดไปรเวทไปเรียนในวันที่ 1 ธันวาคม
.
โดยวันนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรกในภาคเรียนที่ 2 พบว่า มีนักเรียนชั้นมัธยมบางโรงเรียนในเขตกทม. ที่แต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนด้วย
.
ต่อมา เวลาประมาณ 11.30 น. เพจ “นักเรียนเลว” ได้ออกมาโพสต์ข้อความเชิญชวนไปชุมนุมบริเวณหน้าการทรวงศึกษาธิการ เวลาประมาณ 16.00 น. โดยอ้างว่า “เมื่อเราขอให้คุณแก้กฎระเบียบดี ๆ แล้วคุณไม่แก้ เราจึงลุกขึ้นมาต่อต้าน แต่ครู และโรงเรียนกลับไม่เคารพกฎหมาย ใช้อำนาจโดยมิชอบกลั่นแกล้งนักเรียน” ทั้งนี้ ทางเพจได้ย้ำว่า ให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมนั้นเตรียมชุดนักเรียนมาด้วย ซึ้งย้อนแย้งกับความต้องการที่ให้ยกเลิกการสวมชุดนักเรียนไปโรงเรียน
.
ล่าสุด ได้มีการรายงานว่า ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ในช่วงเย็น กลุ่มนักเรียนเลวได้เดินทางไปรวมตัวกัน และได้จัดกิจกรรม movement ประเด็นเครื่องแบบนักเรียน โดยมีกิจกรรมปราศรัย พร้อมแขวนเสื้อ กางเกง กระโปรง กระเป๋าเรียน หน้าประตูกระทรวงศึกษาธิการทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์เรื่องเครื่องแบบนักเรียน และหาทางป้องกันแก้ไขการละเมิดสิทธิเด็กนักเรียน
.
ทั้งนี้ ได้มีการแขวนป้ายผ้าข้อความระบุ “ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัย” พร้อมมีการเขียนแสดงความเห็นลงในป้ายผ้าดังกล่าว อาทิ ถูกละเมิด และล่วงเกินทางเพศได้ง่าย, แทนที่จะสอนเด็กว่าแต่งตัวอย่างไรให้ปลอดภัย ทำไมไม่สอนเด็ก ให้มีความเคารพในเพศตรงข้าม และคนอื่น ๆ ในสังคม, แพง สิ้นเปลือง ชุดนักเรียนกำหนดเพศสภาพ ตีกรอบเสรีภาพ ในการที่เขาอยากจะเป็นอะไร เป็นต้น
.
ด้าน นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นตัวแทนผู้บริหารกระทรวงกษาธิการ มารับฟังความคิดเห็นของกลุ่มนักเรียนเลว กล่าวว่า ภาพรวมการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันแรกนี้ ยังไม่มีรายงานว่าโรงเรียนไหนปิดกั้นไม่ให้นักเรียนที่ใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนเข้าเรียน
.
“ล่าสุดได้รับรายงานว่า มีนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนทั่วประเทศทั้งหมด 580 คน ซึ่งทุกโรงเรียนเปิดโอกาสให้เด็กเข้าเรียนทุกคนโดยไม่มีการปิดกั้นแต่อย่างใด” นายนิพนธ์ กล่าว
——————————-
แหล่งข่าว
https://siamrath.co.th/n/201284
https://www.naewna.com/local/535678
——————————-
ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
Website : http://www.thailandvision.co
Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision