ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » “นครพนมส่ออ่วมหลายอำเภอ” น้ำทะลัก!! ล้นลำน้ำก่ำ

“นครพนมส่ออ่วมหลายอำเภอ” น้ำทะลัก!! ล้นลำน้ำก่ำ

31 July 2017
738   0

                31 กรกฎาคม 2560 จังหวัดนครพนม สถานการณ์น้ำยังคงส่อวิกฤติ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอนาแก เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดกับลำน้ำก่ำ ลำน้ำสายหลักที่รองรับน้ำมาจากหนองหาน จังหวัดสกลนคร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง

                ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า อ่างเก็บน้ำสำคัญขนาดใหญ่ ที่รองรับน้ำจากเทือกเขาภูพานน้อย ในพื้นที่อำเภอนาแก จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำห้อยนาง อ่างเก็บน้ำห้วยโอ และอ่างเก็บน้ำห้วยยาง มีน้ำไหลมาสมทบจำนวนมาก ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างสูงเกินความจุ และไหลออกทางสปิลเวย์ 

                นอกจากนี้ ยังพบว่าระดับน้ำก่ำ ที่ไหลผ่านอำเภอนาแกเริ่มเอ่อล้น เนื่องจากมีปริมาณน้ำจำนวนมาก ที่ไหลมาจากพื้นที่จังหวัดสกลนคร ส่งผลให้มีพื้นเสี่ยงถูกน้ำท่วม รวม3ตำบล คือตำบลนาแก ตำบลนาคู่ และตำบลพิมาน เบื้องต้นทางจังหวัดได้ประกาศให้เป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนจัดเก็บสิ่งของ และเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง พร้อมระดมเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด24ชั่วโมง ซึ่งจากการสำรวจพบว่าน้ำเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรแล้วไม่ต่ำกว่า1,000 ไร่ และยังคงมีพื้นที่เสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 5,000 ไร่ รวมถึงบ้านเรือนที่อาจถูกน้ำเอ่อท่วมอีกไม่ต่ำกว่า500หลังคาเรือน 

                ซึ่งมวลน้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำบ้านนาคู่ ได้เอ่อล้นลำน้ำก่ำ ไหลข้ามสปินเวย์กว่า 200 เมตร ไหลท่วมพื้นที่การเกษตรในตำบลพิมาน จุดที่หนักที่สุดอยู่ที่บ้านปากบัง ซึ่งเป็นจุดที่ลำน้ำบังไหลมาบรรจบกำลำน้ำก่ำ โดยมวลน้ำได้เอ่อล้นลำน้ำทั้งสองบริเวณนี้ไหลเข้าท่วม ถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นระยะทางยาวหลายกิโลเมตร และไหลเชี่ยวกราก รถเล็กไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ ขณะนี้ทางการได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือเป็นการด่วนแล้ว

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news