ข่าวประจำวัน » #ธีระชัยถามคสช.ลอกนโยบายแม้ว-ปู3เรื่องหรือเปล่า?

#ธีระชัยถามคสช.ลอกนโยบายแม้ว-ปู3เรื่องหรือเปล่า?

21 November 2017
709   0

21 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Thirachai Phuvanatnaranubala ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี กำลังพยายามเลียนแบบแนวคิดของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่หลบหนีคดีทุจริตอยู่ในต่างประเทศหรือไม่? เนื่องจากพบนโยบายอย่างน้อย 3 เรื่อง ที่คล้ายกัน ประกอบด้วย

1.โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่ให้สิทธินักลงทุนต่างชาติเช่าที่ดินได้สูงสุดถึง 99 ปี แนวคิดนี้คล้ายกับสมัยรัฐบาลของนายทักษิณ ที่พยายามไปเจรจากับกัมพูชา ขอเช่าพื้นที่เกาะกงเป็นเวลา 99 ปี เพื่อทำเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ แต่ไม่สำเร็จเพราะถูกรัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธ 2.สมัยรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของนายทักษิณ ซึ่งขณะนั้นตนดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง อยู่ด้วย มีความพยายามจัดตั้งกองทุนของรัฐสำหรับไปลงทุนในต่างแดน แต่ก็ถูกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. – แบงก์ชาติ) ในขณะนั้นคัดค้านเช่นกัน

“สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ คุณทักษิณคิดโครงการจัดตั้งองค์กรกองทุนมั่งคั่งแห่งชาติเลียนแบบองค์กรเทมาเสกของสิงค์โปร์ โดยจะใช้ทุนสำรองทางการส่วนหนึ่ง เริ่มต้นสามแสนล้านบาท ผมยกขึ้นคุยกับ ดร.ประสาร (ประสาร ไตรรัตน์วรกุล) ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้ว่าแบงก์ชาติ ดร.ประสาร ยิงนัดเดียว บัลลูนตรวจอากาศลูกนี้แตกกระจายไปเลย แต่มาวันนี้ คสช.กับ ดร.ประสาร เสนอกฎหมายซูเปอร์โฮลดิ้ง เพื่อจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติเลียนแบบองค์กรเทมาเสกของสิงค์โปร์แล้ว เพียงแต่เปลี่ยนจากใช้ทุนสำรองสามแสนล้าน ไปเป็นทรัพย์สินรัฐวิสาหกิจหกล้านล้าน ทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์ (โดยผมเอง) ทำไม่สำเร็จ แต่ คสช.ทำได้” อดีต รมว.คลัง ระบุ

นายธีระชัย กล่าวต่อไปว่า 3.กรณีการกู้เงินนอกงบประมาณ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เคยพยายามจะทำโครงการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เป็นกฎหมายพิเศษเพื่อมาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ปรากฏว่าถูกศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ แต่มาวันนี้ รัฐบาล คสช.ได้เสนอแล้วในร่างกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ให้กู้เงินนอกงบประมาณได้ และยังให้ทำกับโครงการใดๆ ก็ได้ด้วย

“ทักษิณคิด ยิ่งลักษณ์ (โดยคุณกิตติรัตน์) ทำไม่สำเร็จ แต่ คสช.ทำได้!โอ้โฮ! คุณทักษิณจะมีสิทธิเรียกค่าที่ปรึกษาจากรัฐบาล คสช.หรือเปล่าเนี่ย?” อดีต รมว.คลัง กล่าว

Cr.naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์