ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #’ธิดา’ แนะจับตา 2 เดือน หลังเลือกตั้ง ‘ใบส้ม’ เกลื่อน

#’ธิดา’ แนะจับตา 2 เดือน หลังเลือกตั้ง ‘ใบส้ม’ เกลื่อน

21 March 2019
1223   0

“ธิดา ถาวรเศรษฐ์” จับตา 2 เดือนหลังเลือกตั้ง “ใบส้ม”ถล่มทลาย สกัดพรรคอันดับหนึ่ง ชวนคนไทยร่วมต่อสู้รักษาสิทธิ เชื่อคนเข้าคูหาวันที่ 24 มี.ค. นี้ถึงร้อยละ 90

ผศ.ธิดา ถาวรเศรษฐ์ อดีตประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เชื่อว่า การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มี.ค. นี้ ที่ประชาชนมีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก จะทำให้มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์ถึงร้อยละ 90 และส่งผลให้ผู้ที่คิดจะโกงการเลือกตั้งไม่สามารถทำได้โดยง่าย

ปัญหาหลายประการที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรและการเลือกตั้งล่วงหน้า บ่งบอกถึงความไร้ประสิทธิภาพของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งเชื่อว่าเป็นความบกพร่องโดยสุจริต เพราะ กกต.ทั้งคณะไม่มีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งมาก่อน และจากความบกพร่องโดยสุจริตนี้เอง อาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตได้ โดยเฉพาะปัญหาการลักลอบนำบัตรเลือกตั้งออกมาจากคูหา ซึ่งแค่เพียงใบเดียวจะนำไปสู่ขบวนการเวียนเทียนบัตรเลือกตั้งได้

ผศ.ธิดา ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วง 2 เดือนหลังเลือกตั้ง อาจเกิดความโกลาหลจากการแจก “ใบส้ม” ที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นจำนวนมาก เกิดปัญหาการปั้นพยานเท็จ จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต นำไปสู่ความโกลาหลในการตั้งรัฐบาล พรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่จะได้เสียงอันดับหนึ่งอาจถูกสกัดจากการแจกใบส้มนี้ ขณะเดียวกันอาจมีการฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะในภายหลังหรือไม่

การเลือกตั้งครั้งนี้จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์นี้ เพราะเปรียบเสมือนเป็นการต่อสู้รูปแบบหนึ่งที่ไม่ใช่การชุมนุม แต่เป็นการต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของตัวเราเอง

อดีตประธาน นปช. ยังเสนอแนวทางการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของ กกต.ว่า ควรมีการตั้งผู้ตรวจการภายในและผู้ตรวจการภายนอก เพื่อให้ทำหน้าที่ในการวัดประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ กกต.

Cr.voicetv

สำนักข่าววิหคนิวส์