เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ธนาธร-แม่ ระทึก ! มท.2 ยัน กรมที่ดินเตรียมคำตอบรุกที่ป่ากว่า 2 พันไร่

#ธนาธร-แม่ ระทึก ! มท.2 ยัน กรมที่ดินเตรียมคำตอบรุกที่ป่ากว่า 2 พันไร่

29 March 2022
403   0

   วันนี้ (29 มี.ค.) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน กล่าวถึงกรณีศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าการเพิกถอนเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. ของ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และลูก ที่ครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ถาวร อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ว่า ความคืบหน้าขณะนี้ข้อมูลจากกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ยื่นมาถึงกรมที่ดินแล้วเมื่อวันที่ 25 มี.ค. โดยเชื่อว่า 1-2 วันนี้จะมีคำตอบชัดเจน

นายนิพนธ์ ยอมรับว่า ที่ดินส่วนใหญ่เป็นการรุกพื้นที่ป่าจริง และมีแค่บางแปลงเท่านั้นที่คาบเกี่ยวพื้นที่กัน ซึ่งขั้นตอนต่อไปกรมที่ดินจะดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อสอบสวนแล้วได้ความจริงเป็นที่ยุติแล้วหน่วยงานต่างๆ ยืนยันว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าถาวรจริง ก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายโดยอธิบดีกรมที่ดินมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นอํานาจของกรมที่ดินดำเนินการได้ทันที

สำหรับคดีนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการบุกรุกที่กว่า 450 ไร่ และส่วนที่สองเป็นการขยายผลหลังพบว่ามีที่ดินอีกกว่า 2,000 ไร่ ที่ครอบครอบไม่ชอบด้วยกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า นางสมพร ได้ครอบครองที่ดิน น.ส.2 โดยการซื้อเปลี่ยนมือจากบุคคลอื่นแบบผิดกฎหมาย จำนวน 7 แปลง เนื้อที่ 350 ไร่ โดยแปลงที่ดินเอกสาร น.ส.2 ดังกล่าว เป็นประเด็นปัญหาซ้อนทับที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และมีการร้องเรียนของกลุ่มชาวบ้าน ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่มีแผนงานจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน และมีตัวแทนของนางสมพร ได้มาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย มีการยอมรับการครอบครอง และแสดงเจตนามอบให้หมู่บ้านจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาครอบครอง น.ส.2 แบบผิดกฎหมายของนางสมพร

นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่า นางสมพร ครอบครองที่ดินมือเปล่าแบบผิดกฎหมาย (ภบท.5) อีก 1 แปลง เนื้อที่ 90 ไร่ ในท้องที่ ม.3 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยตรวจสอบพบหลักฐานใบเสร็จรับเงิน ที่ระบุชื่อ นางสมพร จ่ายเงินค่าที่ดินมือเปล่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 90 ไร่ ช่วงปี 2553-2556 ด้วย