ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ธนาธรโดนแน่ ! กกต.สรุปแล้วเอาผิดอาญาคณะก้าวหน้า รวมหลักฐานเอาผิด

#ธนาธรโดนแน่ ! กกต.สรุปแล้วเอาผิดอาญาคณะก้าวหน้า รวมหลักฐานเอาผิด

7 December 2020
712   0

วันนี้ (7 ธ.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานประชุมผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด และชุดเคลื่อนที่เร็วที่เป็นตำรวจ ทั้ง 76 จังหวัดผ่านระบบการประชุมทางไกล (Gin Conference) เพื่อชี้แจงแนวทางการบูรณาการการทำงานร่วมกัน การส่งรายงาน เพื่อประกอบการพิจารณาผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) โดยมี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และผู้บริหารสำนักงานฯเข้าร่วม ซึ่ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ประธาน กกต.บัญชาการให้มีการบูรณาการการทำงานเลือกตั้งร่วมกันทุกจังหวัด ในแต่ละจังหวัดหลังจากนี้ชุดเคลื่อนที่เร็วและผู้ตรวจการเลือกตั้งจะได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อวางแผน ปฏิบัติหน้าที่ และลงพื้นที่พบกับผู้ใหญ่บ้านตามที่ปลัด มท.กำชับ และให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านในแต่ละจังหวัดให้ความร่วมมือเรื่องการให้ข้อมูลคนทุจริตซื้อเสียง เพราะเขาเป็นผู้ปกครองในพื้นที่ตามกฎหมายย่อมรู้ความเคลื่อนไหวในหมู่บ้าน หากต้องมีการจับกุมตรวจค้น กกต.จังหวัดสามารถขอหมายศาลและชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าค้นได้ แต่ถ้าพบว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านมีการปกปิดก็จะมีการประสานมท.เพื่อดำเนินการ ซึ่งเหลืออีก 12 วันจะถึงวันเลือกตั้งยังไม่พบการหาเสียงผิดกฎหมายแต่ก็มีความเข้มข้นขึ้น
.
“ประธาน กกต.ตั้งมอตโต้ว่า 4 ประสานต้านทุจริต คือ ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็วที่เป็นตำรวจ กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชน ซึ่งต้องทำงานประสาน สอดรับกันจึงจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม โดยประธาน กกต.ฝากว่า หลังจากนี้ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว และ ผอ.กกต.ทุกจังหวัด ตั้งกลุ่มไลน์ รวมทั้งเบอร์โทรศัพท์ เกิดเหตุในจุดใดก็จะได้ร่วมมือกันปฏิบัติในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว และการที่ชุดเคลื่อนที่เร็วเพิ่งเริ่มปฏิบัติงานวันนี้ก็ไม่ถือว่าช้า เพราะยิ่งใกล้วันเลือกตั้งสถานการณ์จะยิ่งเข้มข้น ขณะนี้ก็มีการรายงานทุจริตเข้ามาจากทั่วประเทศแล้ว 4-5ราย ในลักษณะมีการสำเนาบัตรประชาชนใน 5-6 แห่ง กำลังตรวจมูลอยู่และรู้แล้วว่าเป็นใครบ้าง ใครเก็บบัตร กำลังติดตามอยู่ แต่ยังตอบไม่ได้ว่าเป็นการกระทำโดยตัวผู้สมัครหรือทีมงาน”
.
ส่วนเรื่องการประกาศรับรองผลก็จะเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหลังเลือกตั้ง หาก กกต.รับฟังรายงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้งแล้ว ไม่มีเหตุทุจริตเลือกตั้ง รวมถึงไม่มีเรื่องร้องเรียน กกต.ก็จะประกาศผลภายใน 30 วัน แต่หากยังมีเรื่องร้องเรียน ก็จะประกาศผลภายใน 60วัน เหมือนกับการเลือกตั้ง ส.ส.
.
เลขาธิการ กกต.ยังกล่าวถึงการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของคณะก้าวหน้าที่เข้าลักษณะคล้ายพรรคการเมืองว่า เรื่องนี้มีโทษทางอาญา กกต.จึงต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน กำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานอยู่เมื่อได้ครบถ้วนแล้วก็ต้องมาพิจารณาว่ามีความผิดตามประเด็นข้อกฎหมายหรือไม่ ซึ่งมีกระบวนการตามขั้นตอนการไต่สวนสอบสวนอยู่ ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าหากว่าเข้าข่ายผิดจะกระทบถึงตัวผู้สมัครหรือไม่ เพราะยังต้องดูข้อเท็จจริงก่อน
——————————-
แหล่งข่าว
https://mgronline.com/politics/detail/9630000125283
——————————-