เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ธนาธรอ่วม เจออีกดอก ! ตร.ส่งฟ้องคดีให้การเท็จถือหุ้นสื่อฯ โทษสูงสุด10ปี ตัดสิทธิ์ 20 ปี

#ธนาธรอ่วม เจออีกดอก ! ตร.ส่งฟ้องคดีให้การเท็จถือหุ้นสื่อฯ โทษสูงสุด10ปี ตัดสิทธิ์ 20 ปี

11 April 2022
526   0

    11 เม.ย. 2565 – พล.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รองผบ.ตร. ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนการทำความเห็นคดีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)แจ้งความดำเนินคดีอาญากับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นสื่อบริษัทวีลัคฯลงสมัครรับเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง มีความเห็นสั่งฟ้องธนาธร ว่าทำผิดพรบ.เลือกตั้งส.ส.ฯ แต่ปรากฏว่า อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องธนาธร ทำให้ต้องส่งเรื่องให้พล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ทำความเห็นตามประมวลกฎหมายอาญา โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้คดีธนาธรดังกล่าว สำนวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปที่อัยการสูงสุดแล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเห็นแย้งกับอัยการ ทำให้ต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดชี้ขาด

ทั้งนี้ตามประมวลกฎหมายอาญา หากพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีอาญาต้องส่งเรื่องให้อัยการมีความเห็นเพื่อยื่นฟ้องต่อศาล แต่หากตำรวจส่งสำนวนและความเห็นไปแล้ว อัยการมีความเห็นแย้งสั่งไม่ฟ้อง ต้องส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความเห็น ซึ่งผบ.ตร.อาจส่งเรื่องให้ ผู้เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีอาญาพิจารณาทำความเห็นแล้วส่งสำนวนมาให้ผบ.ตร.พิจารณาชี้ขาด โดยหากผบ.ตร.มีความเห็นแย้งกับอัยการ คือมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็ต้องส่งให้อัยการสูงสุด ชี้ขาดในขั้นตอนสุดท้าย

โดยหากอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง คดีก็จบ แต่หากมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็จะส่งเรื่องให้อัยการเจ้าของสำนวนคดี ส่งฟ้องต่อศาลต่อไป ทั้งนี้คดีอาญาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อ 20 พ.ย. 2562 ว่าธนาธรเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด แล้ไปลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่

ศาลรัฐธรรมนูญจึงวินิจฉัยว่า ธนาธร ขาดคุณสมบัติการลงเลือกตั้งเพราะมีคุณลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทำให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2562 จากนั้น กกต.ได้มีมติให้แจ้งความดำเนินคดีอาญากับธนาธร ตามพรบ.การเลือกตั้งส.ส. ฯ มาตรา 151 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปี ขณะที่ธนาธร ปัจจุบันโดนตัดสิทธิ์การเลือกตั้ง 10 ปี ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่

นอกจากนี้ ธนาธร ยังมีคดีอาญาอีกหนึ่งคดีต้องลุ้นระทึกคือ คดีถูกกรมป่าไม้เข้าแจ้งความกับตำรวจบก.ปทส.ในคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติราชบุรี 2000 ไร่ที่กรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอน เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาโดยธนาธรมีชื่อถือครองที่ดินดังกล่าวร่วมกับ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาและชนาพรรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ พี่สาว สองผู้บริหารระดับสูงบริษัทไทยซัมมิตฯ ซึ่งคดีดังกล่าว ตำรวจบก.ปทส.สั่งไม่ฟ้อง ธนาธร -นางสมพรและชนาพรรณ ทำให้กรมป่าไม้ ทำความเห็นแย้งถึงอัยการราชบุรี จนอัยการสั่งให้ตำรวจบก.ปทส. สอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งล่าสุดบก.ปทส.ได้สอบสวนเพิ่มเติมเสร็จหมดแล้ว รวมถึงส่งหนังสือกรมที่ดินให้อัยการราชบุรี มีความเห็นว่าจะสั่งฟ้องคดีอาญา สามแม่ลูกจึงรุ่งเรืองกิจหรือไม่