เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ธนาธรระทึก ! อัยการสั่งฟ้องแล้ว กรณี “วัคซีนพระราชทาน”

#ธนาธรระทึก ! อัยการสั่งฟ้องแล้ว กรณี “วัคซีนพระราชทาน”

6 June 2022
311   0

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (6 มิ.ย. 65) มีการตรวจหลักฐานคดีดำ อ.875/2565 ที่อัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มก้าวหน้า จำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นายธนาธร เปิดเผยก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดีว่า เป็นการนัดตรวจพยานหลักฐาน ตนไม่มีข้อกังวลใจใดๆ ให้เป็นหน้าที่ของทางทีมทนาย แต่ตนมีความกังวลใจเกี่ยวกับการใช้มาตรา 112 ในภาพรวมมากกว่า เพราะเชื่อว่า ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในยุคปัจจุบัน มีความต้องการใช้มาตรานี้เพื่อหยุดการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ที่ต่อต้านรัฐบาล และไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

ดังจะเห็นได้จาก มีประชาชนจำนวนมากถูกฟ้องในคดีการเมือง ทั้งคดี 112 , คดี 116 , พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยทั้งหมดก็เป็นไปเพื่อรักษาอำนาจของพลเอกประยุทธ์ แม้ต้องแลกด้วยสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกโดยการรวมตัว

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 นายธนาธรไลฟ์เฟซบุ๊กหัวข้อเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 บนเพจคณะก้าวหน้าและเพจส่วนตัว มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนของรัฐบาล ที่มีความล่าช้าและมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน